วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
newsSocial development

16 ปี พส.ชู อปท.ขับเคลื่อนตำบลต้นแบบ ห่วงใยไม่ทอดทิ้งกัน

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กทม.(1 ก.ย. 61) เมื่อเวลา 07.30 น. พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “16 ปี ประชารัฐพัฒนาไทย ก้าวไกลสู่สวัสดิการสังคม” เนื่องในวันคล้าย วันสถาปนาของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ    

      พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า วันที่ 1 กันยายน ของทุกปี เป็นวันสถาปนากรมประชาสงเคราะห์ ซึ่งปัจจุบัน คือ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) อันมีเทพพระประชาบดี เทพผู้เป็นที่พึ่งและสงเคราะห์ปวงประชา ด้วยพลังแห่งการให้และแบ่งปัน  “พระประชาบดี” จึงเป็นสัญลักษณ์และเป็นศูนย์รวมจิตใจของเหล่าลูกประชาบดี ตลอด16 ปี โดย พส.เป็นองค์กรหลักในการจัดสวัสดิการ เสริมสร้างพลังทางสังคม สร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนท้องถิ่น มุ่งให้การช่วยเหลือ คุ้มครอง และพัฒนาศักยภาพประชาชนในทุกระดับ เป็นระยะเวลา 16 ปี อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรม ด้วยการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้แนวคิด “ประชารัฐพัฒนาไทย ก้าวไกลสู่สวัสดิการสังคม” ซึ่งกระทรวง พม. โดย พส. ได้สานต่องานด้วยความมุ่งมั่น มุ่งเน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางสังคมในหลายมิติ ได้แก่ 1) การปรับกระบวนการพิจารณาและพัฒนาระบบการจ่ายเงินอุดหนุนแก่ผู้รับบริการ ด้วยระบบ “Krungthai Corporate Online” ภายใต้แนวคิด “รวดเร็ว มั่นใจ โปร่งใส ตรวจสอบได้” 2) สานฝันปันโอกาสแก่ผู้แสดงความสามารถ ด้วยการพัฒนาศักยภาพ บุคลิกภาพ และทักษะความสามารถเฉพาะด้าน ให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ 3) Family Data เปิดประตูเยี่ยมบ้าน สร้างสะพาน สู่สวัสดิการสังคม ด้วยการนำข้อมูลสวัสดิการแห่งรัฐมาขับเคลื่อนการช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมาย อย่างบูรณาการของทีม พม. หรือ ทีม One home ลงเคาะประตูบ้าน เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยกว่า 250,000 ครอบครัว 4) กิจการเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise (SE) จุดประกายนวัตกรรมการดำเนินธุรกิจ ควบคู่กับการแก้ไขปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ด้วยการส่งเสริมให้ภาคธุรกิจที่มีคุณสมบัติจดทะเบียนรับรองเป็นกิจการเพื่อสังคม 5) การส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิวัฒนธรรมของราษฎรบนพื้นที่สูง 5 เส้นทาง 5 จังหวัด เส้นทางการท่องเที่ยว ที่ไม่ได้เป็นแค่การท่องเที่ยว แต่เป็นการสัมผัสถึงความงดงามทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างรายได้แก่ชุมชน และ นำมาจัดสวัสดิการที่เอื้อประโยชน์แก่คนในชุมชน และ 6) “โครงการตําบลต้นแบบ ห่วงใยไม่ทอดทิ้งกัน” เพื่อจุดประกายการให้บริการสวัสดิการสังคมในระดับพื้นที่ และพัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมาย ภายใต้แนวคิด “พื้นที่เป็นตัวตั้ง ผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง มุ่งประสานประชารัฐ” จนเกิดการจัดบริการสวัสดิการสังคมโดยชุมชนในพื้นที่

          สำหรับการจัดงาน “16 ปี ประชารัฐพัฒนาไทย ก้าวไกลสู่สวัสดิการสังคม” ในปีนี้ มีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ กิจกรรมพิธีสงฆ์และการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง พม. พิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณและรางวัลแก่หน่วยงานและองค์กร ที่สร้างคุณความดีและประโยชน์แก่สังคมจนเป็นที่ประจักษ์ ประกอบด้วย

          1.การมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบการที่จ้างงานกลุ่มผู้ไร้ที่พึ่งจำนวน 44 แห่ง อาทิ สมคิดรีไซเคิล เจ้สาสั่งลุย ศูนย์พัฒนาสมรรถภาพคนตาบอด และบริษัทพาเจริญบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

          2.การมอบรางวัลตำบลต้นแบบ ประจำปี 2561 แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดำเนินการโครงการ “ตำบลต้นแบบ ห่วงใยไม่ทอดทิ้งกัน” จำนวน 6 แห่ง และแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ 1) ระดับดีเด่น ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา จังหวัดเชียงใหม่ ผลงาน “ข่วงเปาโมเดล” เป็นการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและฟื้นฟูศักยภาพแก่กลุ่มเสี่ยงผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง จนสามารถพึ่งพาตัวเองได้ 2) ระดับดี ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลดงเจน จังหวัดพะเยา และ องค์การบริหารส่วนตำบลป่าแฝก จังหวัดสุโขทัย และ 3) ระดับชมเชย ได้แก่ เทศบาลตำบลวังเย็น จังหวัดฉะเชิงเทรา องค์การบริหารส่วนตำบลคำโตนด จังหวัดปราจีนบุรี และองค์การบริหารส่วนตำบลนางตะเคียน จังหวัดสมุทรสงคราม

          ทั้งนี้ โครงการที่ได้รับรางวัลทั้ง 6 แห่ง มีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งเป็นพี่เลี้ยง และ 3. การมอบทุน”ประชาบดี”แก่บุตรหลานข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและสวัสดิการแก่ลูกจ้างที่มีรายได้น้อย ทั้งนี้ กระทรวง พม. โดย พส. พร้อมขับเคลื่อนพลังประชารัฐทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมพัฒนาสังคม เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายก้าวสู่สวัสดิการสังคมอย่างถ้วนหน้า ด้วยความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ต่อไป