newspictures of the week

จ่ายแล้ว! ค่าสินไหม 2 ครอบครัวผู้เสียชีวิต จากเหตุรถเบนซ์พุ่งชนบนทางด่วน

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดอุบัติเหตุรถยนต์เบนซ์ E200 สีดำ หมายเลขทะเบียน 1กจ-914 กรุงเทพมหานคร พุ่งชนท้ายรถยนต์กระบะ ทะเบียน ถถ-797 กรุงเทพมหานคร ที่จอดเสียอยู่บริเวณบนทางด่วน 2 ทิศทางฝั่งขาเข้าช่วงวัดบัวขวัญ ตำบลบางกระสอ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ นายคริษฐ์ วรากลาง อายุ 22 ปี และนายวุฒิชัย สุราชา อายุ 32 ปี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา เบื้องต้น ตนได้สั่งการสำนักงาน คปภ. จังหวัดนนทบุรี ตรวจสอบและลงพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกด้านประกันภัยอย่างใกล้ชิด ตลอดจนติดตามเร่งรัดให้บริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนเพื่อเยียวยาความสูญเสียโดยเร็ว ซึ่งพบว่ารถเบนซ์ไม่ได้ทำประกันภัยภาคบังคับ(พ.ร.บ.)แต่ทำประกันภัยประเภท1 ไว้กับ บริษัท สินทรัพย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ส่วนรถกระบะ ทำประกันภัยรถทั้งภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และแบบสมัครใจ

นายสุทธิพล  กล่าวอีกว่า ความคืบหน้าในการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับทายาทโดยธรรมของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายนั้น ได้รับรายงานจาก สำนักงาน คปภ. ภาค 4 (นครราชสีมา) และสำนักงาน คปภ. จังหวัดนครราชสีมา ว่า ญาติของนายคริษฐ์  วรากลาง อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตครั้งนี้ ได้นำศพของนายคริษฐ์กลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดในจังหวัดนครราชสีมาแล้ว และเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 บริษัท สินทรัพย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ซึ่งรับประกันภัยประเภท 1 ของรถเบนซ์ที่ขับชน ได้นำเช็คค่าสินไหมทดแทน จำนวน 1,000,000 บาท มอบให้กับนางวนาพร ศักดิ์วิริยา มารดาของนายคริษฐ์ วรากลาง ซึ่งเป็นทายาทโดยธรรม โดยมีนางกาญจนา ศรีคราม ผู้อำนวยการสำนักงาน คปภ. ภาค 4 (นครราชสีมา) ร่วมเป็นสักขีพยานการรับมอบฯ ณ ห้องประชุมสำนักงาน คปภ. ภาค 4 (นครราชสีมา)

ในรายของ นายวุฒิชัย สุราชา อายุ 32 ปี ญาตินำศพบำเพ็ญกุศลที่จังหวัดนนทบุรี เนื่องจากมีทายาทของผู้เสียชีวิตหลายคนและยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสิทธิตามสัญญาประกันภัย ในเบื้องต้นจึงยังไม่สามารถตกลงในเรื่องค่าสินไหมทดแทนได้ สำนักงาน คปภ. จึงเข้าช่วยเหลือ โดยเลขาธิการ คปภ.ได้เชิญกลุ่มทายาทผู้เสียชีวิตและบริษัทประกันภัยมาหารือและเจรจาไกล่เกลี่ย เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 ณ สำนักงาน คปภ. จนสามารถตกลงกันได้ โดยบริษัท สินทรัพย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ตกลงจ่ายค่าสินไหมทดแทนเป็นจำนวนเงิน 1,000,000 บาท ซึ่งเป็นการจ่ายค่าสินไหมทดแทนเต็มจำนวนตามความคุ้มครองหมวดความรับผิดต่อบุคคลภายนอกตามกรมธรรม์แล้ว แต่ทั้งนี้ไม่ตัดสิทธิที่ทายาทผู้เสียชีวิตจะดำเนินคดีในส่วนการละเมิดกับผู้ที่ทำละเมิด ส่วนบริษัทไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ตกลงจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวน 35,000 บาท และตกลงจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์อุบัติเหตุส่วนบุคคลจำนวน 100,000 บาท ให้แก่ภรรยาของผู้เสียชีวิต โดยในส่วนของผู้เสียชีวิตอีกรายหนึ่งที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) จะได้ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนจำนวน 135,000 บาท ให้แก่ทายาทโดยธรรมต่อไป

ต่อมาเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. เป็นประธานสักขีพยานการส่งมอบเช็คให้กับทายาทของนายวุฒิชัย สุราชา ผู้เสียชีวิต โดย บริษัท สินทรัพย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) มอบค่าสินไหมทดแทน จำนวน 1,000,000 บาท และบริษัทไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) มอบค่าสินไหมทดแทนจำนวน 135,000 บาท (จากกรมธรรม์อุบัติเหตุส่วนบุคคล (รย.01) จำนวน 100,000 บาท และค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวน 35,000 บาท) ณ ห้องรับรองชั้น 2 สำนักงาน คปภ. ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ในส่วนของการจ่ายค่าสินไหมทดแทนจากกรมธรรม์ประกันภัยอื่นๆ จะมีการติดตามและเร่งรัดการจ่ายค่าสินไหมทดแทนอย่างรวดเร็ว ถูกต้องและเป็นธรรมต่อไป