newsNorth regionroyal project

องคมนตรี ติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในรัชกาลที่ 9 จ.ลำปาง

วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2567  นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมด้วย นายศุภรัชต์ อินทราวุธ รองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยังโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ (ตอนล่าง) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง โอกาสนี้รับฟังรายงานผลการดำเนินงานโครงการ พร้อมทั้งพบปะราษฎรและตรวจเยี่ยมโครงการ จากนั้นร่วมปล่อยปลา เพื่อเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สำหรับเป็นแหล่งอาหารและสร้างรายได้ให้ราษฎรต่อไป

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงห่วงใยราษฎรในถิ่นทุรกันดาร และเกษตรกรที่ทำไร่ ทำนาที่ต้องใช้น้ำในการประกอบอาชีพ จึงมีพระราชดำริเกี่ยวกับการชลประทาน เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2522 ความตอนหนึ่งว่า ให้เร่งพิจารณาดำเนินการจัดหาน้ำจากลำน้ำแม่ต๋ำ ให้กับพื้นที่เพาะปลูกในเขตท้องที่ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ซึ่งมีความแห้งแล้ง และราษฎรประสบความเดือดร้อนในเรื่องการขาดแคลนน้ำเป็นการเร่งด่วน กรมชลประทาน ได้สนองพระราชดำริ โดยดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำตอนล่างขึ้น มีลักษณะโครงการเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดความจุ 2,059,800 ลูกบาศก์เมตร ต่อมาในปี 2553 เกษตรกรมีการขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มมากขึ้น กรมชลประทาน จึงได้ดำเนินการปรับปรุงทำนบดินและอาคารทางระบายน้ำล้น เพื่อเพิ่มปริมาณความจุเก็บกักเป็น 2,540,000 ลูกบาศก์เมตร มีความกว้างของสันทำนบ 6 เมตร ความสูงของสันทำนบ 14 เมตร ความยาวของสันทำนบ 620 เมตร พร้อมระบบคลองส่งน้ำ จำนวน 3 สาย ความยาวรวม 5.1 กิโลเมตร ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2522 ปัจจุบันส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกฤดูฝนได้ 5,800 ไร่ ในฤดูแล้งได้ 800 ไร่ เป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคของราษฎรในเขตโครงการและบริเวณใกล้เคียงจำนวน 1 ตำบล 6 หมู่บ้าน จำนวนประชากร 1,191 ครัวเรือน และยังสามารถบรรเทาความเสียหายเนื่องจากอุทกภัยด้านท้ายน้ำ พร้อมทั้งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด ซึ่งมีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ (ตอนล่าง) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2552 มีสมาชิกผู้ใช้น้ำ จำนวน 786 ราย เพื่อบริหารการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสูด

ในช่วงบ่าย องคมนตรีและคณะฯ เดินทางไปยังโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่จอกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ที่เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่จอกไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้ความช่วยเหลือราษฎรซึ่งขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรในฤดูแล้ง และประสบอุทกภัยในฤดูฝน โดย กปร. ได้สนับสนุนงบประมาณประจำปี 2558 ให้แก่กรมชลประทานเพื่อดำเนินงานสนองพระราชดำริโดยการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่จอก มีลักษณะโครงการ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดความจุ 954,500 ลูกบาศก์เมตร ความกว้างของสันทำนบ 8 เมตร ความสูงของสันทำนบ 20 เมตร ความยาวของสันทำนบ 116 เมตร พร้อมระบบส่งน้ำ จำนวน 5 สาย ความยาวรวม 6.1 กิโลเมตร กรมชลประทานได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2558 สามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝน จำนวน 1,000 ไร่ ในฤดูแล้ง จำนวน 300 ไร่ พร้อมทั้งเป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคของราษฎรในเขตโครงการและบริเวณใกล้เคียงจำนวน 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน จำนวนประชากร 302 ครัวเรือน อีกทั้งสามารถบรรเทาความเสียหายเนื่องจากอุทกภัยด้านท้ายน้ำ และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด เพื่อประโยชน์สูงสุด ได้จัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยแม่จอกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 มีสมาชิกผู้ใช้น้ำ จำนวน 172 ราย

ขอบคุณกองประชาสัมพันธ์
สำนักงาน กปร.