newsNorth regionroyal project

องคมนตรี ติดตามผลโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จ.ลำปาง

วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม 2567 เวลา 10.45 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมด้วย นายศุภรัชต์ อินทราวุธ รองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยังโครงการฝายทุ่งโป่งพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลบ้านโป่ง อำเภองาว จังหวัดลำปาง
โอกาสนี้ องคมนตรี รับฟังรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่สำนักงานชลประมานที่ 2 (โครงการชลประทานเชียงราย พะเยา น่าน และลำปาง) และรับฟังบรรยายสรุปโครงการฝายทุ่งโป่งพร้อมระบบส่งน้ำฯ จากนั้น องคมนตรีมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวให้แก่ตัวแทนเกษตรกร พร้อมทั้งพบปะผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการฯ และตรวจเยี่ยมโครงการฯ
โครงการฝายทุ่งโป่งพร้อมระบบส่งน้ำฯ เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการฝายทุ่งโป่งพร้อมระบบส่งน้ำไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 เพื่อให้ความช่วยเหลือราษฎรตำบลบ้านโป่ง อำเภองาว จังหวัดลำปาง ซึ่งประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับทำการเกษตรในฤดูแล้งและประสบอุทกภัยในฤดูฝน
โดย กปร. สนับสนุนงบประมาณประจำปี 2566 ให้แก่กรมชลประทานเพื่อดำเนินงานสนองพระราชดำริ โดยการก่อสร้างฝายทุ่งโป่งพร้อมระบบส่งน้ำ มีลักษณะโครงการ เป็นฝายคอนกรีตล้วนปนหินใหญ่ ความสูง 3 เมตร ยาว 20 เมตร พร้อมระบบส่งน้ำฝั่งขวา ความยาวรวมประมาณ 4.5 กิโลเมตร ดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2567 สามารถช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝนได้ 1,000 ไร่ ในฤดูแล้งได้ 230 ไร่ และเป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคของราษฎรในพื้นที่โครงการและบริเวณใกล้เคียง
ช่วงบ่าย องคมนตรีและคณะฯ เดินทางไปยังโครงการฝายทุ่งปงเตาพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลปงเตา อำเภองาว จังหวัดลำปาง รับฟังผลการดำเนินงานสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการฝายทุ่งปงเตาพร้อมระบบส่งน้ำไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 เพื่อให้ความช่วยเหลือราษฎรตำบลปงเตาและตำบลบ้านร้อง อำเภองาว จังหวัดลำปาง ซึ่งประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร
โดยได้รับงบประมาณประจำปี 2566 จาก กปร. สนับสนุนให้แก่กรมชลประทาน เพื่อดำเนินงานก่อสร้างฝายทุ่งปงเตาพร้อมระบบส่งน้ำ มีลักษณะโครงการ เป็นฝายคอนกรีตล้วนปนหินใหญ่ ความสูง 3.5 เมตร ยาว 28 เมตร ระบบส่งน้ำฝั่งขวา ยาว 1.9 กิโลเมตร (คลองดาดคอนกรีต) ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ สามารถช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝนได้ 1,000 ไร่ ในฤดูแล้งได้ 700 ไร่ และเป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคของราษฎรในพื้นที่โครงการและบริเวณใกล้เคียง

ขอบคุณกองประชาสัมพันธ์
สำนักงาน กปร.