Eventsnews

“เสนาธิการทหารเรือ ตรวจการฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ครั้งที่ 1“

วันที่ 1 สิงหาคม 2567 พลเรือเอก วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะรองประธานอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ตรวจการฝึกซ้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เส้นทาง ท่าเรือวาสุกรี – ท่าเรือวัดอรุณราชวรารามฯ ที่มีรูปแบบการจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ ใช้เรือพระราชพิธีจำนวนทั้งสิ้น 52 ลำ ความยาว 1,280 เมตร กว้าง 90 เมตร
โดยใช้กำลังพลประจำเรือในขบวนเรือพระราชพิธี จำนวนทั้งสิ้น 2,399 นาย ซึ่งการฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีเป็นการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการ
โดย รองประธานอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคฯ เน้นย้ำในการตรวจสอบและบันทึกกระแสน้ำ ทิศทางลม ระดับน้ำขึ้นน้ำลงในการฝึกซ้อมแต่ละครั้ง เพื่อให้สามารถนำเป็นข้อมูลในการคาดคะเนความแรงและทิศทางของกระแสน้ำ ตลอดจนการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้มีความพร้อมและความปลอดภัยสูงสุด
สำหรับการฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารคนี้ จะทำการซ้อมย่อยเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 10 ครั้ง และการซ้อมใหญ่ จำนวน 2 ครั้ง เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย และความปลอดภัยสูงสุดในงานพระราชพิธีที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคม 2567