Featured StoriesGeneralnewsroyal project

บทความเฉลิมพระเกียรติ เรื่อง ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริแหล่งความรู้เพื่อการพัฒนาอาชีพ

นักวิชาการกำลังสาธิตการใช้สารชีวพันธุ์จากเห็ดเรืองแสงสิรินรัศมีกับการควบคุมโรคพืช โดยเฉพาะโรครากเน่าโคนเน่าในทุเรียน ให้กับสื่อมวลชนที่ชมในโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมโครงการสื่อมวลชนสัญจร สืบสานพระราชดำริ ประจำปี 2567 ณ โครงการศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง

เห็ดเรื่องแสงสิรินรัศมีค้นพบครั้งแรก จากโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดขอนแก่น พร้อมพระราชทานชื่อเห็ดเรืองแสงสิรินรัศมี การใช้ประโยชน์จากเห็ดเรืองแสงสิรินรัศมีเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้สู่เกษตรกร ที่เป็นกิจกรรมด้านวิชาการกิจกรรมหนึ่งของโครงการศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ

โครงการศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ดำเนินงานสนองพระราชดำริตามที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานแนวทางการพัฒนาไว้ ทั้งด้านการพัฒนาการเกษตร อาทิ การพัฒนาปรับปรุงอ่างเก็บน้ำดอกกราย ที่มีความจุ 79.411ล้านลูกบาศก์เมตร สนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์พื้นที่ 1,300ไร่ และพื้นที่ของเกษตรกร8,600ไร่การเพิ่มความสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำด้านการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์กุ้งก้ามกรามและปลาน้ำจืดเพื่อปล่อยสู่ธรรมชาติ เช่น การเพาะพันธุ์ปลานิลแปลงเพศการศึกษาวิจัยและทดสอบด้านการเกษตรทั้งพืชสัตว์ประมงและดิน เพื่อประยุกต์ใช้ในฐานการเรียนรู้จัดทำเป็นหลักสูตรการฝึกอาชีพแก่ผู้ที่สนใจ  เช่น งานศึกษาและทดสอบพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ และไม้ฟอกอากาศ อาทิ สับปะรดสีประดับ หน้าวัวประดับ ลิ้นมังกร บอนสี ไม้ประดับกระถาง ไม้แขวนชนิดต่าง ๆด้านการนำองค์ความรู้ไปเผยแพร่ผ่านศูนย์ฝึกปฏิบัติการด้านการประกอบอาชีพ ที่มีศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ 9ศูนย์ มีเกษตรกรขยายผล 560ราย ดังเช่น นายบุญธรรม คชรินทร์ ประธานศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ ด้านเกษตรผสมผสาน บ้านหนองขุน ตำบลตาขัน อำเภเอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ได้นำความรู้ไปจัดการกับพื้นที่เกษตรของตนให้สามารถเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ จนมีกินมีใช้เหลือยังแบ่งปันและจำหน่าย และยังใช้วิธีการทำบัญชีครัวเรือนทำให้สามารถรู้รายรับรายจ่ายจนสามารถปลดหนี้มีเงินเหลือกินเหลือใช้ และมีรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 200,000-300,000บาท

นอกจากนี้ ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ยังเป็นศูนย์กลางส่งเสริมการเลี้ยงปศุสัตว์ เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์ไก่พื้นเมืองจำหน่ายให้กับเกษตรกร รวมทั้งการให้ความรู้ด้านการจัดการฟาร์มและการป้องกันควบคุมโรค และด้านศูนย์พัฒนาการเกษตร เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยว โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้

ความสำเร็จในการพัฒนาสายพันธุ์พืชสัตว์และการประมง รวมถึงการเผยแพร่องค์ความรู้สู่เกษตรกรและผู้ที่สนใจ ได้คลี่คลายปัญหาการดำรงชีวิตให้กับประชาชน เป็นภารกิจของศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ ที่สนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และยังปณิธานสืบสานรักษาต่อยอดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ตราบจนปัจจุบัน

บทความโดย สุวินา เอี่ยมสุทธา