Central RegionFeatured Storiesnewsroyal project

บทความพิเศษ เรื่อง ชมความงามของไม้ดอกเมืองหนาวที่ระยอง

ความงดงามของดอกทิวลิปหลากสีสัน ภายในอาคารนิทรรศน์พรรณพฤกษา ของบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด จ.ระยอง ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมไม่เพียงแต่ดอกทิวลิปเท่านั้น ยังมีดอกไฮเดรนเยีย กลีบดอกแข็งแรงสมบูรณ์ สีสันสดใสไล่โทนสีอย่างงดงาม และพรรณไม้ดอกอีกนานาชนิด ล้วนเป็นดอกไม้เมืองหนาวที่สามารถมาเพาะปลูกได้ในภูมิภาคตะวันออกของประเทศไทยการปลูกไม้ดอกเมืองหนาว ณ พื้นที่ของบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด จ.ระยอง เป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด กับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  หรือสำนักงาน กปร. โดยศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ในการดำเนินการวิจัยการใช้ประโยชน์จากการนำความเย็นที่เหลือทิ้งจากสถานีรับ – จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) มาใช้ในการพัฒนาประสิทธิภาพ โดยได้จัดตั้งเป็นศูนย์ความเป็นเลิศด้านการใช้พลังงานความเย็นทางการเกษตร PTTLNG และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานชื่อว่า “ศูนย์เลิศพัฒนพฤกษ์” นายรัตติกูล ปิยะวงค์วาณิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด เปิดเผยว่าความร่วมมือดังกล่าวได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2560 ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันได้มีการลงนามความร่วมมือครั้งที่ 3 ระหว่างปี 2567 ถึงปี 2570

ทางด้านนางสุพร ตรีนรินทร์ เลขาธิการ กปร.เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ไม้ดอกเมืองหนาวที่ดำเนินการเพาะปลูกได้ผลผลิตดีคือทิวลิปและไฮเดรนเยีย ซึ่งเริ่มมีการจำหน่ายทั้งภายในและต่างประเทศแล้ว นอกจากนี้ยังดำเนินการวิจัยพืชอื่นๆอีกด้วย เช่น วาซาบิ

กระบวนการผลิตพืชเมืองหนาว เป็นการนำพลังงานความเย็นที่ได้จากกระบวนการเปลี่ยนสถานะของก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ Liquefied Natural Gas: LNG คือ ก๊าซธรรมชาติที่ถูกแปรสภาพโดยการลดอุณหภูมิเหลือ -160°C จนกลายเป็นของเหลว ซึ่งจะมีความเย็นเหลือทิ้งจากกระบวนการแปรสภาพของ LNG (REGASFICATION PROCESS) จึงนำมาใช้ในระบบการผลิตไม้ดอกและพืชเมืองหนาว เพื่อพัฒนาต้นแบบการผลิตพืชที่มีศักยภาพสูง มาพัฒนาต่อยอดด้านการเกษตร โดยนำมาทดลองใช้ในโรงเรือนผลิตพืช แบบ smart farming เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

สำหรับอาคารนิทรรศน์พรรณพฤกษา ได้จัดแสดงพรรณไม้ดอกเมืองหนาว ที่เป็นผลผลิตจากการนำความเย็นเหลือทิ้งจากสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวมาใช้ให้เกิดประโยชน์โดยเปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี ในเวลา9-17น.ระหว่างวันจันทร์ถึงวันเสาร์ หยุดวันอาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์ ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนสนใจเข้าเยี่ยมชมความงามของไม้ดอกเมืองหนาวกันอย่างต่อเนื่อง

บทความโดย สุวินา เอี่ยมสุทธา.