General

การแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติครั้งที่ 8 บทพิสูจน์ศักยภาพผู้พิการ

ปิดงานไปเรียบร้อยแล้วสำหรับ การแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 โดยมี พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานปิดการแข่งขันฯ และมอบเหรียญรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ  เกียรติบัตรและเงินรางวัล ในสาขาต่างๆ อาทิ สาขาประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ สาขาประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ สาขาเย็บปักถักร้อย สาขาประดิษฐ์เครื่องปั้นดินเผา และสาขาออกแบบเพื่องานอุตสาหกรรมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ฯลฯ  อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความสามารถของผู้พิการ ว่ามีอีกหลายด้านที่สามารถทำได้ 

ทั้งนี้ ผู้ที่ชนะเลิศได้ระดับเหรียญทอง ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท เหรียญเงิน 15,000 บาท เหรียญทองแดง 9,000 บาท และรางวัลชมเชย 3,000 บาท ถึงแม้เงินรางวัลที่ได้รับจะไม่มากมายเท่าไรนัก แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้น คือความภาคภูมิใจของผู้พิการทุกคนที่เข้าประชันฝีมือในครั้งนี้ ได้แสดงให้คนทั่วไปได้เห็นและยอมรับในความสามารถของบุคคลกลุ่มนี้ อีกทั้งเปิดโอกาสในการทำงาน การประกอบอาชีพอิสระหรือทำงานในสถานประกอบการอีกด้วย 

นอกจากนี้ ในเวทีการแข่งขัน ยังเป็นเวทีของการประชาสัมพันธ์ระดับทักษะฝีมือ ประชาชนทั่วไปหรือผู้ประกอบการ สามารถติดต่อว่าจ้างผู้พิการที่มีผลงานเป็นที่พอใจได้โดยตรง อาทิ สาขาตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี เสื้อผ้าบุรุษ หรือสาขาการถ่ายภาพในสตูดิโอ เป็นต้น และบางสาขา ผู้ประกอบการสามารถติดต่อรับเข้าทำงานเป็นพนักงานบริษัทได้อีกด้วย

สำหรับการแข่งขันฝีมือคนพิการ ครั้งที่ 9 จะจัดขึ้นอีกครั้งในปี 2562 ผู้พิการที่สนใจเข้าร่วมประชันฝีมือ ขอให้เตรียมตัวให้พร้อม  กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ณ อาคาร 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี