EnvironmentGeneral

ทร.ร่วมปลูกมะพร้าว-โกงกาง รับ “วันต้นไม้แห่งชาติ ปี2560”

             สืบเนื่องจาก คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2532 กำหนดให้ วันวิสาขบูชา ของทุกปีเป็น “วันต้นไม้แห่งชาติ” เพราะเป็นระยะเริ่มต้นฤดูฝน มีฝนตกลงมาแล้ว ซึ่งจะทำให้กิจกรรมการปลูกต้นไม้ได้ผลดียิ่งขึ้น ซึ่งในปี 2560 นี้ ตรงกับวันที่ 10 พ.ค.และเมื่อช่วงบ่าย วันที่ 17 พ.ค.นาวาเอก ธาดาวุธ ทัดพิทักษ์กุล ผู้บังคับการศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกต้นมะพร้าว จำนวน 45 ต้นและ ปลูกป่าชายเลน ต้นโกงกาง  จำนวน 500 ต้น เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา และวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ณ ป่าชายเลน ชายหาดศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีผู้นำองกรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ สถานศึกษา รัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชน ข้าราชการทหาร และประชาชนเข้าร่วมทำกิจกรรม ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา

              นาวาเอก ธาดาวุธ ทัดพิทักษ์กุล กล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมถือว่าเป็นปัญหาสำคัญเป็นอย่างมาก ควบคู่ไปกับการพัฒนาความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆ กล่าวคือ การพัฒนายิ่งรุดหน้าปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และภาวะมลพิษก็ยิ่งก่อตัวทวีความรุนแรงมากขึ้น มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ขาดการจัดการที่ดี ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต ดังเช่นป่าชายเลนนับวันจะลดปริมาณลงเรื่อยๆ เพราะการลดลงของพื้นที่ป่าชายเลนซึ่งมีความสำคัญต่อระบบนิเวศชายฝั่ง และสิ่งแวดล้อม และการปลูกต้นมะพร้าว ยังเป็นแนวป้องกันทางธรรมชาติที่ช่วยรักษาแนวชายฝั่งทะเลไม่ให้ถูกกัดเซาะโดยคลื่นลม และกระแสน้ำชายฝั่ง

              นอกจากนั้น ป่าชายเลนยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ และช่วยกรองมลพิษบริเวณชายฝั่ง การจัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลนจึงมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย และแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำตัวอ่อนให้คงความอุดมสมบูรณ์ตลอดไป