Foreing Newsnews

สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธ แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตแล้ว

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักรเสด็จสวรรคตแล้ว ที่ปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ ขณะพระชนมพรรษา 96 พรรษา หลังจากทรงครองราชย์มา 70 ปี

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่ตรัสว่า การสวรรคตของพระราชมารดาผู้เป็นที่รักคือ “ห้วงเวลาแห่งความโทมนัสครั้งยิ่งใหญ่” สำหรับพระองค์ตลอดจนสมาชิกราชวงศ์ และการสูญเสียสมเด็จพระราชินีนาถฯ จะสร้างความเศร้าโศกเสียใจให้คนทั่วโลก

สมาชิกราชวงศ์ระดับสูงเสด็จฯ ไปยังพระตำหนักที่ประทับในประเทศสกอตแลนด์ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 8 ก.ย.หลังมีกระแสความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับพระพลานามัยของสมเด็จพระราชินีนาถฯ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขึ้นครองราชย์ในปี 1952 และทรงเป็นประจักษ์พยานในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมมากมาย

ทางด้านสำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตอย่างสงบ ที่ปราสาทบัลมอรัล เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 8 ก.ย.

“กษัตริย์และราชินีพระองค์ใหม่จะประทับอยู่ที่บัลมอรัลค่ำวันนี้ และจะเสด็จฯ กลับกรุงลอนดอนวันพรุ่งนี้”

พระราชโอรสและพระราชธิดาทุกพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถฯ เสด็จฯ ไปยังบัลมอรัล หลังจากคณะแพทย์เข้าถวายการดูแลสมเด็จพระราชินีนาถฯ

ขณะที่นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระราชินีนาถฯ เมื่อวันที่ 6 กันยายน2565 กล่าวว่า พระองค์ทรงเป็นหลักที่สร้างชาติอังกฤษยุคใหม่ ทรงเป็น “ผู้ให้ความมั่นคงและความแข็งแกร่งที่พวกเราต้องการ”

นอกจากนี้ นางทรัสส์ได้กล่าวถึงกษัตริย์พระองค์ใหม่ว่า “พวกเราขอถวายความจงรักภักดี และการอุทิศตน ดังเช่นที่พระราชมารดาของพระองค์ทรงอุทิศพระวรกายอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อผู้คนมากมายมาอย่างยาวนาน”

“เมื่อรัชสมัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นสุดลง พวกเราจะก้าวเข้าสู่รัชสมัยใหม่แห่งประวัติศาสตร์อันเกรียงไกรของประเทศที่ยิ่งใหญ่ของพวกเรา ดังที่สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงปรารถนาไว้ ด้วยการกล่าวคำว่า ‘ขอให้พระเจ้าจงคุ้มครองพระราชาเถิด'”

ขอบคุณ BBC News