วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
Central RegionEditorialHappiness from developmentnewsroyal project

สุขจากการพัฒนา ตอน อ่างเก็บน้ำวังตะโก ความหวังของชาวตำบลโคกแสมสาร

พื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำวังตะโก สามารถเก็บกักน้ำฝนได้แล้ว ทำให้น้ำเต็มอ่างตั้งแต่โครงการนี้ก่อสร้างเสร็จเพียง 70%

สุพจน์ แก้วพิลา ผู้ใหญ่บ้านหมู่6 ตำบลโคกแสมสาร อำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี ผู้ถวายฎีกาและเป็นประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำบ้านวังตะโก ที่รวบรวมสมาชิกกว่า200คนจัดตั้งกลุ่มขึ้นรองรับการบริหารจัดการน้ำหลังจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ เล่าถึงปัญหาการใช้น้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ ทั้งการประสบปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง

พื้นที่ตำบลโคกแสมสาร อำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี เกษตรกรในพื้นที่ทำอาชีพเกษตรกรรมทำนา และเพาะปลูกพืชไร่ เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง อ้อย จึงประสบปัญหาพืชผลการเกษตรตายเมื่อน้ำฝนไหลหลากลงมาจากยอดเขา และเมื่อถึงฤดูแล้ง แหล่งเก็บกักน้ำที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร

ในโอกาสที่พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคกลาง พร้อมด้วย พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ นางพิชญดา หัศภาค รองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำวังตะโกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

พบว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำวังตะโกไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 ตามที่ราษฎรหมู่ที่ 6 บ้านใหม่ศรีอุบล ตำบลโคกแสมสาร อำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี ขอพระราชทานโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำบริเวณตำบลโคกแสมสาร โดยจัดทำเป็นโครงการก่อสร้างแหล่งน้ำและระบบส่งน้ำประเภทอ่างเก็บน้ำ ขณะนี้การก่อสร้างแล้วเสร็จถึง 70%

โครงการอ่างเก็บน้ำวังตะโกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  เมื่อดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถใช้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้แก่ฝายบ้านใหม่ศรีอุบล และน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคของราษฎรในพื้นที่ชุมชนหมู่ที่ 6 หมู่ 3 หมู่ 4 หมู่5 และหมู่7  จำนวน 300 ครัวเรือน 1,200 คน เป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำหรับช่วยเสริมน้ำฝนเพื่อการปลูกพืชไร่ในฤดูฝน 900 ไร่ และช่วงฤดูแล้ง 300 ไร่ และช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ชุมชน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด แหล่งท่องเที่ยว ช่วยยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของเกษตรให้ดีขึ้น และลดความเสี่ยงในการประกอบอาชีพทางด้านเกษตรกร

พระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานโครงการอ่างเก็บน้ำวังตะโกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ให้กับราษฎรในพื้นที่ตำบลโคกแสมสาร ได้ยังความปลื้มปีติให้กับราษฎร

 

น้ำเป็นสิ่งสำคัญในการทำอาชีพเกษตรกรรม ขาดน้ำคือขาดชีวิต โครงการอ่างเก็บน้ำวังตะโกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สร้างความสุขให้เกิดขึ้นกับราษฎรชาวตำบลโคกแสมสาร ได้อย่างยั่งยืน

บทความโดย สุวินา เอี่ยมสุทธา.