newsRoyal News

รัฐบาลจัดแถลงข่าวกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 นางสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นตัวแทนคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ เปิดกิจกรรมแถลงข่าวและเสวนาสื่อ เรื่อง งานพระราชพิธี รัฐพิธี ศาสนพิธี และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมด้วยกิจกรรมดนตรีในสวนเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ อาคารหอประชุม กรมประชาสัมพันธ์

นางสุดฤทัยกล่าวว่า ในปีมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุ ครบ 6 รอบ ในวันที่ 28กรกฎาคม นี้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมกันประชาสัมพันธ์อย่างเข้มข้น เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมให้ได้มากที่สุด ซึ่งการแถลงข่าวในครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่สื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำหน้าที่ขยายผลการประชาสัมพันธ์งานสำคัญที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ ให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติฯที่รัฐบาลได้คัดเลือกมา ว่าทั้ง 10 โครงการ ประชาชนจะได้รับประโยชน์ครอบคลุมทั่วประเทศ และเกิดประโยชน์ในระยะยาว ซึ่งแบ่งโครงการการออกเป็น 3 ด้าน คือ 1.ป่า ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประชาชน 2. น้ำ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดจากภัยแล้ง และพัฒนาคุณภาพชีวิตกว่า 10 พื้นที่ทั่วประเทศ รวมถึงการต่อยอดไปสู่แหล่งท่องเที่ยวใหม่ และ 3. คน ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสให้สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างสะดวกขึ้น เป็นต้น

ทั้งนี้ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28กรกฎาคม 2567 ซึ่งเป็นปีมหามงคลอีกวาระหนึ่งของพสกนิกรชาวไทย ตลอดทั้งปีคือตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงธันวาคม จะมีการจัดงาน4รูปแบบ คือ งานพระราชพิธี งานรัฐพิธี โครงการและกิจกรมเฉลิมพระเกียรติ และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมซึ่งจะมีเอกชนและประชาชนเข้ามาร่วมกิจกรรม เช่น การประกวดสื่อสร้างสรรค์

ในส่วนการเตรียมพระราชพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์นั้น กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ   พระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค กรมกำลังทหารเรือดำเนินการ และ พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ โดยกรมกิจการพลเรือนทหาร กองทัพไทย

สำหรับข้อมูลกิจกรรมและข้อมูลต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.phralan.in.th