newsroyal project

“โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาวฯ ร่วมเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา”

วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม 2567 สำนักงาน กปร. ร่วมกับจังหวัดลำพูน และคณะทำงานโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาร 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ดิน น้ำ ปลูกป่า ปล่อยปลา ณ โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำพูน
โดยมี นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิดงานดังกล่าว พร้อมด้วย นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายสุทัศน์ ตั้งพิพัฒน์พงศ์ ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการพื้นที่ 3 สำนักงาน กปร. นายภัทรพล ผัดดวงธรรม นายอำเภอป่าซาง นางปรารถนา ชัยญานะ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดลำพูน นายสุภรณ์วัฒน์ สุรการ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำพูน ว่าที่พันตรี นรินทร์ ปิ่นสกุล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งครู นักเรียน และราษฎรในพื้นที่
การจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เป็นการน้อมนำแนวพระราชดำริ พระราชปณิธานและพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้แก่ประชาชนและพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า

โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาวฯ เป็นโครงการที่เกิดจากพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2535 ที่ทรงเล็งเห็นปัญหาความเดือดร้อนของราษฎร ทั้งปัญหาทรัพยากรป่าไม้เสื่อมโทรม การรุกที่ป่าเพื่อใช้เป็นที่ดินทำกิน การขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ราษฎรมีความยากจน ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณวางแนวทางให้หน่วยงานต่าง ๆ ร่วมดำเนินงาน เพื่อให้เกิดการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์ควบคู่ไปกับงานพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตของราษฎร ที่ทำกินและที่อยู่อาศัยในพื้นที่โครงการให้ดีขึ้น มีความมั่นคงในการทำมาหากินไม่ต้องโยกย้ายถิ่นฐานไปบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ
จากผลสำเร็จดังกล่าว ทำให้พสกนิกรในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาวฯ มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น มีความมั่นคงทางอาชีพ ทรัพยากรธรรมชาติได้รับการฟื้นฟูให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า มีความปลื้มปิติและสำนักในพระมหากรุณาธิคุณของทั้งสองพระองค์อันหาที่สุดมิได้ จึงพร้อมใจดำเนินการจัดงาน “กิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ดิน น้ำ ปลูกป่า ปล่อยปลา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567”
ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ มอบกล้าพันธุ์ไม้แก่เกษตรกร จำนวน 7,200 กล้า ได้แก่ ต้นดอกอาว ต้นแฝก ต้นหว้า ต้นยางนา ต้นมะค่า เป็นต้น พร้อมทั้งปลูกในพื้นที่โครงการฯ มอบกล้าหญ้าแฝกแก่เกษตรกร จำนวน 17,200 กล้า พร้อมทั้งปลูกในพื้นที่โครงการฯ ปล่อยปลานิล จำนวน 720,000 ตัว ณ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยโป่ง

ขอบคุณกองประชาสัมพันธ์ สำนักงาน กปร.