GeneralHealthpictures of the week

แพทย์ทร.อบรมคุณแม่มือใหม่ ให้นมอย่างถูกวิธี

     พล.ร.ต. พรชัย แย้มกลิ่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ จัดให้มีการอบรมผู้เชี่ยวชาญการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยกลุ่มงานการพยาบาลสูตินรีเวชกรรม ณ ห้องประชุม อาคารบริการระบบสุขภาพ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีแพทย์ พยาบาล และ อาสาสมัครนมแม่อาสาจากครอบครัวทหารเรือ ร่วมอบรม เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

     นาวาเอก หญิงบุษบง วงษ์ท่าเรือ หัวหน้า กลุ่มงานสูตินรีเวชกรรมโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ กล่าวว่า นมแม่เป็นอาหารที่มีคุณค่าที่สุดของทารกซึ่งมีคุณสมบัติด้านการป้องกันโรคเพราะมีเซลล์เม็ดเลือดขาว และสารต่อต้านเชื้อโรคคล้ายกับที่มีในกระแสเลือดของแม่ ให้ลูกที่เลี้ยงด้วยนมแม่มีภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคต่างๆที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัว ดังนั้นการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงมีประโยชน์อย่างมหาศาลต่อสุขภาพ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของลูก

     นาวาเอก หญิงบุษบง  กล่าวอีกว่า บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพและพฒนาการเด็ก จึงควรได้รับความรู้ที่ถูกต้องและทันสมัยเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อนําไปประยุกต์ใช้ในการกระตุ้นสังคมให้เห็นความสําคัญของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และส่งเสริมให้เด็กไทยได้รับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนและต่อเนื่องถึง 2 ปีควบคู่กบอาหารตามวัย และการส่งเสริมพัฒนาการให้เป็นเด็กที่เก่ง ดีและมีความสุข จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อ ให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการช่วยเหลือ และดูแลมารดาให้นมบุตรได้อย่างถูกต้อง ตามมาตรฐานและเพิ่มประสิทธิภาพ และทักษะการปฏิบัติงาน และสามารถสอน หรือให้คําแนะนําแก่บุคลากรด้านสาธารณสุขและผู้รับบริการได้

ขอบคุณข้อมูลจาก คุณอุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล/นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี