Generalnews

ก.วัฒนธรรม ร่วมกับเครือข่ายเมาไม่ขับ-สสส.จับมือผู้จัดละครดัง รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน “สงกรานต์นี้ รวมใจ  ออเจ้า เมาไม่ขับ”

เมื่อวันที่ 2 เม.ย.นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 ที่กำลังจะมาถึงว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นประเพณีของไทยที่มีมาแต่ครั้งโบราณ สะท้อนถึงวัฒนธรรมอันดีงามของคนไทย ครอบครัวได้อยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ผู้น้อยรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ มีการทำบุญสรงน้ำพระและอุทิศบุญกุศลให้ญาติที่ล่วงลับ แต่ในช่วงที่ผ่านมาการเดินทางกลับบ้านเพื่อไปร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลสงกรานต์ของผู้คน กลับเป็นเวลาแห่งการโศกเศร้าlสูญเสีย จากสถิติในปีที่ผ่านมา 2560 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนจำนวนกว่า 390 คน 

            กระทรวงวัฒนธรรมมีความห่วงใยต่อความสูญเสียชีวิตของพี่น้องจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ในเทศกาลสงกรานต์ที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงวัฒนธรรมให้ความสำคัญต่อการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยบนท้องถนน ด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้สัญจรบนท้องถนน รู้จักการแบ่งปัน การมอบน้ำใจ การใช้สัญญาณไฟ การกล่าวคำขอบคุณและการขอโทษ ซึ่งส่งผลดีต่อการใช้รถใช้ถนนของผู้คนในสังคม และนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีในเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับคณะผู้จัดละครของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เรื่องบุพเพสันนิวาส พร้อมด้วยมููลนิธิเมาไม่ขับ สสส. ตลอดจนภาคีเครือข่ายภาคเอกชนและภาคประชาสังคม จัดกิจกรรมร่วมกันรณรงค์โครงการ “สงกรานต์นี้ รวมใจ  ออเจ้า เมาไม่ขับ” เพื่อลดปริมาณการเกิดอุบัติเหตุความสูญเสียในการสัญจรเดินทางกลับบ้านและการเล่นน้ำสงกรานต์ ด้วยการขอเชิญชวนออเจ้า ทุกผู้ทุกนามร่วมรณรงค์ลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะบรรดาเหล่า ศิลปิน ดารา ที่มีผู้ชื่นชอบติดตามรับชมผลงานได้ช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านทุกช่องทาง เพื่อให้คนไทยตระหนัก ตื่นตัวและร่วมกันลดพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่รถ ด้วยกระแส “ออเจ้า เมาไม่ขับ “ ซึ่งหากทุกฝ่ายพร้อมใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกระแสละครบุพเพสันนิวาส “ ออเจ้า เมาไม่ขับ “ จะทำให้เกิดอานิสงค์ ลดความสูญเสียชีวิตของผู้คนบนท้องถนนอย่างแน่นอน

          นายดำรง พุฒตาล ประธานมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า สงกรานต์ปีนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่กระทรวงวัฒนธรรมได้หันมาให้ความสำคัญเรื่องการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยบนท้องถนน โดยมีการนำกระแสและถ้อยคำโบราณในละครเรื่องบุพเพสันนิวาสมาโยงกับเรื่องความปลอดภัยในการสัญจร โดยเฉพาะวลีที่ว่า ออเจ้า เมาไม่ขับ ต้องขอชื่นชมละครเรื่องบุพเพสันนิวาสที่ปลุกกระแสให้เกิดความสนใจเรื่องราวในประวัติศาสตร์ ก่อให้เกิดความรักในวัฒนธรรมการแต่งกายและความเป็นชาติไทยจนเป็นกระแสออเจ้าทั้งประเทศ ณ เพลานี้

         ด้านนพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการ  “สงกรานต์นี้ รวมใจ ออเจ้า เมาไม่ขับ” นับเป็นความร่วมมือของหน่วยงานทุกภาคส่วนในสังคมที่ตระหนักในการสร้างความปลอดภัย โดยเฉพาะในเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันนี้ มูลนิธิเมาไม่ขับพร้อมเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับทั่วประเทศ ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือออเจ้าทั้งประเทศ รวมใจเมาไม่ขับ เพื่อการเดินทางกลับบ้านด้วยความปลอดภัย รวมทั้งขอให้ออเจ้า ตระหนักถึงความปลอดภัยระมัดระวังในการสัญจรบนท้องถนน ด้วยความไม่ประมาทเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการเมาแล้วขับ ฝากออเจ้าทั้งหลายร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ในเพลานี้ โดยพร้อมเพรียงกัน