IT Newsnews

“เว็บศึกษา.ไทย” สนับสนุนทุนพัฒนาเว็บไซต์โรงเรียน เปิดโอกาสให้โรงเรียนทั่วประเทศมีเว็บไซต์ของตนเอง

มูลนิธิทีเอชนิคขอเชิญโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลางสมัครรับทุนสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสร้างเว็บไซต์ภายใต้โครงการเว็บศึกษา.ไทยส่งเสริมการใช้โดเมน .ac.th และ .ศึกษา.ไทย จำนวน 1,000 ทุน

มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย (ทีเอชนิค) เปิดโครงการ เว็บศึกษา.ไทยเพื่อส่งเสริมการใช้ชื่อโดเมน .ac.th และ .ศึกษา.ไทย ในการสร้างเว็บไซต์และอีเมลสำหรับภาคการศึกษาโดยโครงการนี้มุ่งให้การสนับสนุนโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลางที่ขาดแคลนงบประมาณหรือบุคลากร ด้วยการจัดสรรทุนสนับสนุนจำนวน 1,000 ทุนภายในปี พ.ศ. 2567 สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลางที่ยังไม่มีชื่อโดเมน .ac.th หรือ .ศึกษา.ไทยสามารถสมัครรับทุนสนับสนุนนี้ได้ โดยมูลนิธิฯ ได้จัดสรรทุนไว้ 3 ประเภท ได้แก่ ทุนสนับสนุนชื่อโดเมนจำนวน 600 ทุน, ทุนสนับสนุนชื่อโดเมนพร้อมเว็บไซต์โรงเรียนสำเร็จรูป จำนวน 200 ทุน และทุนสนับสนุนชื่อโดเมนพร้อมติดตั้ง Google Workspace for Education Fundamental จำนวน 200 ทุน


ดร.เพ็ญศรี อรุณวัฒนามงคล ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย กล่าวว่าโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการใช้โดเมน .ac.th และ .ศึกษา.ไทย โดยมูลนิธิทีเอชนิคเพื่อสนับสนุนโรงเรียนที่ขาดแคลนงบประมาณแม้ว่าหลายสถานศึกษาจะมองว่าการสร้างและดูแลเว็บไซต์ต้องใช้งบประมาณสูง ต้องมีครูไอทีเฉพาะทางและใช้เวลามากในการจัดการเนื้อหา ทำให้ยังไม่ได้จัดสรรงบในส่วนนี้ อีกทั้งการใช้โซเชียลมีเดียสร้างเพจโรงเรียนเพื่อสื่อสารกับนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนก็อาจสะดวกและประหยัด แต่การมีเว็บไซต์ .ac.th และ .ศึกษา.ไทย ที่ระบุโรงเรียนมีการตรวจสอบอย่างดี ป้องกันการปลอมแปลงได้ และการสร้างเว็บไซต์ในปัจจุบันก็ไม่ยาก โดยเฉพาะเว็บไซต์โรงเรียนที่สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วยโปรแกรมหรือเทมเพลตที่ใช้งานฟรีและสะดวกโรงเรียนสามารถเผยแพร่ข้อมูล เปิดการเข้าถึงอย่างสะดวก จัดรูปแบบสวยงามและเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลของโรงเรียนได้ด้วย
“โครงการนี้มุ่งหวังที่จะเป็นจุดเริ่มต้นและแนวทางสำหรับโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่ต้องการสร้างเว็บไซต์.ac.th และ .ศึกษา.ไทย ในรูปแบบที่ประหยัดและง่ายต่อการดูแลจัดการ” ดร.เพ็ญศรี กล่าว


โรงเรียนที่จะได้รับทุนต้องเป็นโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่มีนักเรียนไม่เกิน 720 คนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ หรือหน่วยงานอื่นที่มีขนาดเทียบเท่าโดยโรงเรียนต้องไม่มีชื่อโดเมน .ac.th ในระบบของทีเอชนิคในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2565 – 2567) และมีแผนการใช้งบประมาณและทรัพยากรเพื่อดูแลเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง โดยโรงเรียนที่มีครูหรือบุคลากรที่ผ่านการอบรม “เว็บครู.ไทย” จะได้รับสิทธิ์พิจารณาลำดับแรก  โรงเรียนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและส่งใบสมัครก่อนจะได้รับสิทธิ์พิจารณาก่อนการตัดสินผลผู้ได้รับทุนจะพิจารณาตามเงื่อนไขและกระบวนการของผู้ให้ทุน และถือเป็นที่สิ้นสุด

โครงการนี้มีระยะเวลา 2 ปี โดยในปีแรกได้เริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. 2567และเปิดรับสมัครอย่างต่อเนื่องถึงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2567 โรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกและได้รับทุนจะได้รับการจดทะเบียนชื่อโดเมนและเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ของโรงเรียน หลังจากนั้น ในปีที่สองระหว่างเดือนมกราคม ถึง 31 ธันวาคม พ.ศ. 2568จะดำเนินการต่ออายุชื่อโดเมนและบริการเว็บไซต์สำเร็จรูป

สำหรับโรงเรียนที่สนใจสามารถสมัครหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.เว็บศึกษา.ไทย หรือ www.webac.in.th