newsNorth regionroyal project

องคมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน 2567 เวลา 09.30 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมด้วย นางสุพร ตรีนรินทร์ เลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปยังโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน
โอกาสนี้ องคมนตรี รับฟังรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่สำนักงานชลประมานที่ 1 และรับฟังบรรยายสรุปโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยฯ จากนั้น องคมนตรีมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานให้แก่ผู้แทนกลุ่มผู้ใช้น้ำ พร้อมทั้งพบปะราษฎรที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการฯ
โครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร ณ วัดทาสบเมย บ้านสบเมย ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน และมีพระราชดำริเกี่ยวกับงานชลประทาน ดังนี้ “…ควรพิจารณาวางโครงการและก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำแม่เมย ที่บริเวณบ้านห้วยเดื่อ ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เพื่อจัดหาน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูก จำนวนมากในเขตตำบลต่าง ๆ ของอำเภอแม่ทา อำเภอเมือง และอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ซึ่งขาดแคลนน้ำเพื่อใช้ในการเพาะปลูกทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง โดยให้พิจารณาเร่งด่วนตามความเหมาะสม…” และ “…ควรพิจารณาก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่เมย ให้มีขนาดใหญ่ที่สามารถเก็บกักน้ำทั้งหมด จากพื้นที่ลุ่มน้ำแล้วนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เพื่อเป็นการช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกซึ่งมีอยู่จำนวนมากให้ทั่วถึง…”
กรมชลประทานได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริโดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 และก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2544 โดยมีลักษณะเป็นเขื่อนดินสันเขื่อนกว้าง 8 เมตร ยาว 690 เมตร สูง 17 เมตร ปริมาตรความจุที่ระดับเก็บกักเท่ากับ 3.60 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถส่งน้ำช่วยเหลือด้านการอุปโภคบริโภคให้แก่ราษฎร จำนวน 7 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 2 3 4 6 9 และ 12 ของตำบลท่าขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง จำนวน 1,120 ครัวเรือน รวมทั้งส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่การเกษตร ซึ่งมีการปลูกลำไย ข้าว และพืชต่าง ๆ จำนวน 2,500 ไร่ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้น้ำ มีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2545 มีคณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำ จำนวน 350 คน
โอกาสนี้ องคมนตรีและคณะฯ เยี่ยมชมนิทรรศการการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพราษฎรในพื้นที่ และร่วมปล่อยปลาลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่เมย เพื่อขยายพันธุ์เป็นแหล่งอาหาร และสร้างอาชีพให้แก่เกษตรกรในพื้นที่

ขอบคุณกองประชาสัมพันธ์
สำนักงาน กปร.