newsroyal project

สำนักงาน กปร.มอบโล่ให้ศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริของศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ13 แห่ง

วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 นางสุพร ตรีนรินทร์ เลขาธิการ กปร. ประธานในพิธีมอบโล่พร้อมเกียรติบัตร ศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ 2567 และเปิดอาคารแปรรูปผลิตภัณฑ์ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีนายอนุรักษ์ บัวคลี่คลาย ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ ให้การต้อนรับ
สำนักงาน กปร. ร่วมกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั้ง 6 แห่ง และศูนย์สาขา สำรวจและคัดเลือกเกษตรกรเพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 221 แห่ง แบ่งเป็นประเภท ประชาชนทั่วไป กลุ่มชุมชน สถานศึกษา และหน่วยงานรัฐ ซึ่งมีองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ทั้งด้านเกษตรผสมผสาน เกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรปลอดสารพิษ เกษตรอินทรีย์ ประมง ปศุสัตว์ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และอื่น ๆ
โดยศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ มีเกษตรกรที่เข้ามารับความรู้และนำไปปฏิบัติจนประสบผลสำเร็จและผ่านเกณฑ์การคัดเลือก จำนวน 13 ราย ประกอบด้วย
1. นายกำพลศักดิ์ พึ่งมา (ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่)
2. นางสาวเครือวรรณ จันทศรี (ด้านการแปรรูป)
3. นางชลชญา ชาญรวินท์ (ด้านวนเกษตร)
4. นางทรัพย์ถวิล สุขศิริ (ด้านเกษตรผสมผสาน)
5. นายธงชาติ จันทศรี (ด้านเห็ด)
6. นายธีรพงศ์ บุญมี (ด้านเกษตรผสมผสาน)
7. นายนิรุจน์ ศรีเกษม (ด้านเกษตรอินทรีย์)
8. นางสาวปราณี สังอ่อนดี (ด้านเกษตรผสมผสาน)
9. นายสบัน ทะนวนรัมย์ (ด้านเกษตรผสมผสานและการเลี้ยงแพะนม)
10. นายสำเริง วงษ์สุรินทร์ (ด้านเกษตรผสมผสานและการเลี้ยงกบ)
11. นายอภิชิต บุญอากาศ (ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่)
12. นายศราวุธ ภูมินอก (ด้านเกษตรผสมผสาน)
13. นางสมรัตน์ อินทศรี (ด้านเกษตรผสมผสาน)
ทั้งนี้เกษตรกรทั้ง 13 ราย เป็นผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ทั้งเกษตรผสมผสาน เกษตรทฤษฎีใหม่ เกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดสารพิษ วนเกษตร และการแปรรูป และพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจและชุมชนโดยรอบ
ช่วงบ่าย เลขาธิการ กปร. เป็นประธานเปิดอาคารแปรรูปผลิตภัณฑ์ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ พร้อมเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ อาทิ สบู่ว่านสาวหลง สบู่เหลวขมิ้นชัน แชมพูและครีมนวดอัญชัน และคณะร่วมปลูกสมุนไพร (ว่านสาวหลง) ในพื้นที่ศูนย์ฯ
จากนั้น เยี่ยมชมพื้นที่บริเวณที่จะปลูกหญ้าแฝกเพื่อผลิตเวชภัณฑ์ความร่วมมือระหว่างสำนักงาน กปร. และมูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์.
ขอบคุณกองประชาสัมพันธ์ สำนักงานกปร
และศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ