Agriculture NewsEconomics Newsnews

แนะเกษตรกรปลูกข้าวโพดหลังนา เก็บเกี่ยวถูกวิธี แฮปปี้ขายได้ราคา

         สำหรับเทคนิคการเก็บเกี่ยวข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนาให้ได้คุณภาพ สามารถจำหน่ายได้ราคานั้น กรมส่งเสริมการเกษตรได้ใหข้อแนะนำว่า เกษตรกรควรเก็บเกี่ยวเมื่อข้าวโพดแก่จัดแห้งสนิท อายุ 120 วันขึ้นไป แต่ไม่ควรเกิน 130 วัน ขึ้นอยู่กับชนิดพันธุ์และสภาพภูมิอากาศ โดยสังเกตใบและต้นข้าวโพดว่าแห้งสนิทเปลี่ยนเป็นสีฟางข้าวทั้งแปลง เมื่อแกะเมล็ดจะเห็นเนื้อเยื่อสีดำอยู่ที่โคนเมล็ด เป็นระยะที่ข้าวโพดมีน้ำหนักแห้งสูงสุด ความชื้นของเมล็ดในช่วงนี้จะอยู่ที่ประมาณ 20-25 เปอร์เซ็นต์

                ในการเก็บเกี่ยวหากใช้แรงงานคน ให้ใช้ไม้ปลายแหลมแทงเปลือกบริเวณปลายฝัก ต้องระวังอย่าให้โดนเมล็ด ปอกเปลือกแล้วใส่ในตะกร้า หรือกระสอบป่าน หรือวางกองไว้บนผ้าพลาสติก หรือเก็บโดยหักข้าวโพดทั้งฝักแล้วนำมาปอกเปลือกภายหลังหรือเก็บไว้ทั้งเปลือกก็ได้ จะช่วยป้องกันไม่ให้เมล็ดเกิดแผลหรือร้าวในระหว่างเก็บเกี่ยวหรือขนย้าย ที่สำคัญไม่ควรวางฝักข้าวโพดบนพื้นที่ชื้นแฉะ ไม่โยนฝักข้าวโพดเพราะจะทำให้เกิดบาดแผลบนผิวของเมล็ดหรือเมล็ดร้าว ทำให้เชื้อราเข้าทำลายเมล็ดได้ง่าย ขณะเก็บเกี่ยวให้แยกฝักเสียหรือฝักที่มีเชื้อราออกจากฝักดี และให้นำไปทำลาย

                แต่หากใช้เครื่องจักรกลเก็บเกี่ยว ในช่วงที่ข้าวโพดมีความชื้นสูงไม่ควรเดินรอบเครื่องต้นกำลังเร็วเกินไปเพราะจะทำให้เมล็ดแตกหัก เกิดเชื้อรา ทำให้ขายผลผลิตได้ราคาต่ำ ที่สำคัญรถเก็บเกี่ยวต้องมีคุณภาพ ข้อดีในการใช้รถเก็บเกี่ยวคือลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานคน เก็บเกี่ยวได้รวดเร็ว สับต้นหรือตอซังข้าวโพดให้ละเอียดเพื่อช่วยปรับปรุงโครงสร้างของดินและเพิ่มปริมาณธาตุอาหารต่อการเพาะปลูกข้าวในฤดูใหม่ต่อไป

                พร้อมกันนี้ควรหลีกเลี่ยงการเก็บเกี่ยวในขณะที่ฝนตกหรือหลังฝนตกทันที เพราะเมล็ดจะมีความชื้นสูง ถ้ามีฝนตกขณะเก็บเกี่ยวให้ใช้ผ้าพลาสติกหรือผ้าใบคลุมกองข้าวโพดและคลุมข้าวโพดที่อยู่บนรถบรรทุกที่ขนส่งระหว่างแปลงปลูกไปยังลานตาก ยุ้ง หรือจุดนัดหมายเพื่อสีข้าวโพด

                ส่วนการขนย้าย บรรจุเมล็ดข้าวโพดในกระสอบป่านที่สะอาดแล้วเย็บปากถุง ส่วนรถบรรทุกต้องสะอาดและเหมาะสมกับปริมาณข้าวโพด เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรคและสารเคมี กรณีขนส่งในฤดูฝนต้องมีผ้าใบคลุมเพื่อป้องกันไม่ให้เมล็ดข้าวโพดดูดความชื้นจากภายนอก ซึ่งจะทำให้เกิดเชื้อราและมีการปนเปื้อนสารพิษอะฟลาทอกซิลได้ง่าย