Agriculture Newsnews

กรมส่งเสริมการเกษตรเยียวยาเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติฝนตกหนัก

ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2562 เป็นต้นมา ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติจากภาวะฝนตกหนักทั่วทุกภูมิภาคในช่วงฤดูฝน และแนวโน้มผลกระทบจากปริมาณน้ำฝนมีมากขึ้นและต่อเนื่องเป็นเวลานานในพื้นที่ภาคกลาง รวมถึงในพื้นที่ภาคใต้ที่อาจมีปริมาณน้ำฝนมากขึ้นในช่วงปลายปี ที่อาจเกิดภาวะอุทกภัยในหลายพื้นที

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า รวมพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภาวะฝนตกหนักประมาณ 3.29 ล้านไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบจำนวน 529,443 ราย ครอบคลุมพื้นที่ 24 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก, เพชรบูรณ์, อุตรดิตถ์, พิจิตร, แพร่, เชียงใหม่, ลำพูน, น่าน, ลำปาง, แม่ฮ่องสอน, สุโขทัย, นครพนม, อำนาจเจริญ, ยโสธร, สกลนคร, ร้อยเอ็ด, มุกดาหาร, หนองคาย, อุบลราชธานี, กาฬสินธุ์, มหาสารคาม, อุดรธานี, ขอนแก่น และจังหวัดศรีสะเกษ

กรมส่งเสริมการเกษตรตระหนักถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น จึงจัดทำโครงการเตรียมปัจจัยการผลิตการเกษตรเพื่อเกษตรกรผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู ดูแลเกษตรกรผู้ประสบภัยให้สามารถประกอบอาชีพและมีรายได้หลังประสบภัยได้เร็วยิ่งขึ้น ตลอดจนพืชผลทางการเกษตรให้มีการฟื้นตัว เจริญเติบโต ให้ผลผลิตและลดการระบาดของโรคพืชที่อาจเกิดขึ้นได้

โดยเตรียมผลิตปัจจัยการผลิตการเกษตร ได้แก่ 1. พันธุ์พืชผัก 294,100  ต้น 2. พันธุ์ไม้ผล 8,300 ต้น 3. เชื้อราไตรโคเดอร์มา 10,000 กิโลกรัม จากศูนย์ปฏิบัติการของกรมส่งเสริมการเกษตร 25 ศูนย์ทั่วประเทศ ได้แก่ ศูนย์ขยายพันธุ์พืช 10 ศูนย์ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร 10 ศูนย์ และศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช 5 ศูนย์ โดยขณะนี้ได้ส่งมอบปัจจัยการผลิตให้เกษตรกรผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดต่างๆ แล้วส่วนหนึ่ง โดยพิจารณาจากสถานการณ์ในพื้นที่เป็นหลัก รวมทั้งสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้กับกิจกรรมต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์