Art culture and Entertainmentnews

พิธีบวงสรวงเทพยดาครูอาจารย์และพิธีเจริญพระพุทธมนต์

 

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดพิธีบวงสรวงเทพยดาครูอาจารย์และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ในวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.45 น. ณ อาคารเรียน-รู้-เรื่องโขน ตำบลเกาะเกิด อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยมี พันโทสมชาย กาญจนมณี รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นประธานในพิธีฯ เพื่ออำนวยพรให้การจัดสร้างฉากการแสดง โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “พระจักราวตาร” เป็นไปอย่างราบรื่นสมบูรณ์แบบ
โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “พระจักราวตาร” จะจัดแสดงขึ้นในระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน – วันที่ 8 ธันวาคม 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นอกจากการแสดงที่วิจิตรงดงามที่แสดงโดยนักแสดงเยาวชนรุ่นใหม่ ผ่านการคัดเลือกและฝึกซ้อมจากครูผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์จนมีฝีมือร่ายรำงดงามถูกต้องตามจารีต การบรรเลงดนตรีและขับร้องเพลงไทยอันไพเราะ ความวิจิตรของเครื่องแต่งกายอันประณีต

ผู้ชมยังจะได้พบกับความพิเศษของสุดยอดฉากการแสดงที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ของพระนารายณ์บรรทมเหนืออนันตนาคราชและอวตารเป็นพระราม ทศกัณฐ์ลักพาตัวนางสีดาขึ้นราชรถเหาะกลับไปยังกรุงลงกาและรบกับสดายุบนท้องฟ้า หนุมานพบกับพระรามและพาเหล่าพลลิงถวายตัวเป็นข้าทหาร ฉากรบระหว่างพระรามและทศกัณฐ์ และอีกมากมาย ที่จัดสร้างขึ้นเพื่อการแสดงโขนสุดยิ่งใหญ่บนเวที บัตรราคา 2,000 บาท, 1,800 บาท, 1,000 บาท, 800 บาทและ 600 บาท (รอบนักเรียน ราคา 180 บาท) เริ่มเปิดจำหน่ายบัตรวันที่ 12 สิงหาคมนี้ ทางไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา โทร. 0-2262-3456

สำหรับอาคารเรียน-รู้-เรื่องโขน เป็นสถานที่จัดสร้างฉากโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และเป็นแหล่งเรียนรู้ผลงานสร้างสรรค์งานศิลปะที่เกี่ยวเนื่องกับโขน ตลอดจนเป็นที่จัดเก็บฉากและอุปกรณ์ประกอบฉากที่สำคัญจำนวนมาก ที่เคยจัดแสดงบนเวทีในตอนต่างๆมากมาย อาทิ หนุมานตัวใหญ่จากตอน “ศึกมัยราพณ์” จัดแสดงอยู่ที่โถงใหญ่ของห้องแสดง เรือสำเภาหลวงในการแสดงตอน “พิเภกสวามิภักดิ์” รวมถึงนางผีเสื้อสมุทรขนาดใหญ่ในการแสดงตอน “สืบมรรคา” มาจัดแสดงด้วยเทคนิคที่ทันสมัยน่าตื่นตาตื่นใจ

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมเรื่องราวความเป็นมาของโขน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำบรรยายและพาเที่ยวชมตามจุดต่างๆ เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมในระหว่างวันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 09.00 น.- 16.00 น. โทร.035-352-991