Eventsnews

พิธีส่งมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ในกิจกรรมเห่เรือเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันพฤหัสบดีที่25กรกฎาคม พุทธศักราช 2567  พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเดินทางไปเป็นสักขีพยานในพิธีรับมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ระหว่างโรงเรียนสตรีวัดระฆังกับกองทัพเรือ โดยมี พลเรือโท วิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ สายงานกำลังพล ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (คตร.) พร้อมคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่เป็นผู้รับมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง พร้อมอุบะ เพื่อนำไปคล้องคอประดับตัวเรือสำหรับเรือพระที่นั่ง จำนวน 3 ลำ จาก ว่าที่ร้อยตรีเฉลิมรัฐ ติ่งอ่วม ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวัดระฆัง พร้อมคณะครูและนักเรียน ณ อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดระฆังได้จัดทำพวงมาลัยคล้องคอขึ้นเพื่อประดับเรือพระที่นั่งขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 27 ตุลาคม 2567 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา โดยในปีนี้กองทัพเรือได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตในการอัญเชิญเรือพระที่นั่งจำนวน 3 ลำ ประกอบด้วยเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เพื่อใช้สำหรับผูกทุ่นประกอบการแสดงเรือพระที่นั่งเฉลิมพระเกียรติ ในวันที่ 28 – 29 กรกฎาคม 2567 ณ บริเวณพระที่นั่งราชกิจวินิจฉัย (ข้างท่าราชวรดิฐ) และบริเวณอาคารราชนาวิกสภา ซึ่งถือเป็นมรดกสำคัญทางวัฒนธรรมของชาติที่ทรงคุณค่า และถือเป็นหนึ่งเดียวในโลก

 

 

โอกาสนี้ยังมีพิธีมอบพุ่มทอง จากเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ที่จะอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนบุษบกเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ในกิจกรรมเห่เรือเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้เช่นเดียวกัน

โดยหลังจากการรับมอบแล้ว เจ้าหน้าที่ของ กรล.ขส.ทร. จะดำเนินการนำพวงมาลัยดังกล่าว คล้องคอประดับตัวเรือ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเห่เรือเฉลิมพระเกียรติฯ

สำหรับพิธีรับมอบพวงมาลัยคล้องคอเรือพระที่นั่ง ระหว่างโรงเรียนสตรีวัดระฆังกับกองทัพเรือในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมในการแสดงเรือพระที่นั่งเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
ในวันที่ 28 – 29 กรกฎาคม 2567 ณ บริเวณพระที่นั่งราชกิจวินิจฉัย (ข้างท่าราชวรดิฐ) และบริเวณอาคารราชนาวิกสภา โดยภายในสองวันข้างต้นมีการแสดงวันละ 2 รอบ รอบละ 30 นาที แบ่งเป็น วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 เวลา 15.00 น. และ 20.30 น. วันที่ 29 กรกฎาคม 2567 เวลา 17.00 น. และ 20.00 น.

ทั้งนี้ประชาชนที่สนใจสามารถแต่งกายสุภาพโทนสีเหลืองร่วมงานเข้าชมการแสดงเรือพระที่นั่งฯ ในวัน เวลาและสถานที่ดังกล่าว

ขอบคุณกองประชาสัมพันธ์
สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ