วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
Generalnews

“หมอแท้จริง” ชี้อุปสรรคคดีเมาแล้วขับ บี้ “คนเมาควรจ่ายค่าตรวจเลือด” หลังตำรวจแบกภาระมานาน

นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยหลัง จัดเวทีสาธารณะตรวจเลือดคนเมาแล้วขับ ใครควรต้องรับผิดชอบ? เมื่อไม่นานนี้ว่า ปัจจุบันการตรวจเลือดเพื่อหาค่าปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายผู้ขับขี่ที่ก่อเหตุบนท้องถนน ยังเป็นอุปสรรคสำคัญในการปฏิบัติงานโดยเฉพาะในประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายในการตรวจเลือดภาระตกอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในฐานะพนักงานสอบสวนที่ต้องจ่ายค่าตรวจเลือดเพื่อหาค่าปริมาณแอลกอฮอล์ผู้ก่อเหตุเอง เฉลี่ยอยู่ที่รายละ800-1,000 บาท นับเป็นภาระที่ตำรวจแบกรับมานาน ส่งผลให้เกิดข้อพิพาทกับประชาชนบ่อยครั้ง ในหลายพื้นที่ที่เกิดเหตุเนื่องจากพนักงานสอบสวนไม่ส่งผู้ก่อเหตุตรวจเลือดเพื่อหาค่าปริมาณแอลกฮอล์ในร่างกาย ส่งผลถึงรูปคดีและนำไปสู่ช่องทางการร้องเรียนเรื่องการช่วยเหลือผู้ก่อเหตุให้พ้นผิดในคดีเมาแล้วขับ

มูลนิธิเมาไม่ขับจึงขอเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ(นปถ.) ที่ปัจจุบันมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานได้พิจารณาปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างหลักประกันเรื่องความปลอดภัยและความยุติธรรมให้กับประชาชนกรณีถูกคนเมาแล้วขับละเมิดสิทธิ์บนท้องถนน

เช่นเดียวกับ พ.ต.อ.ดร.ณรงค์ศักดิ์ บวรวงค์พิทักษ์ ผู้กำกับการงานจราจร กองแผนงานกิจการพิเศษ สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การค้นหาพยานหลักฐานเพื่อฟ้องร้องเอาผิดผู้ก่อเหตุเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีตรวจเลือดคนเมาแล้วขับที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนต้องแบกภาระค่าตรวจเลือดมาตลอดนับตั้งแต่กฎหมายเมาแล้วขับบังคับใช้ในประเทศมา 20 ปี ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว  ตนเห็นว่าผู้ก่อเหตุควรต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายแทนที่จะต้องนำภาษีของคนส่วนใหญ่มารับผิดชอบ