วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
Healthnews

100 ปี สาธารณสุขไทย หนุนบทบาทสมุนไพรแห่งชาติ-อภัยภูเบศร์ ชู “การบูร”สมุนไพรคู่วิถีชีวิตคนไทย

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการจัดงาน“ประชุมวิชาการและมหกรรมการแสดงผลงาน 100 ปี การสาธารณสุขไทย” เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี การสาธารณสุขไทย ภายใต้แนวคิด “เพื่อประชาชนสุขภาพดี 100 ปี แห่งการพัฒนา” และงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 15 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 -21 กรกฎาคม 2561 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่าในวันพุธที่ 18 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.00น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ อิมแพค เมืองทองธานี และปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อสุขภาพคนไทย” ภายในงานแบ่งเป็น 3 กิจกรรม ได้แก่ 1.มหกรรมแสดงผลงาน 100 ปี การสาธารณสุขไทย 2.งานประกวดผลงานวิชาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจำนวน 2,142 เรื่อง แบ่งเป็น การนำเสนอผลงานด้วยวาจา 745 เรื่อง การนำเสนอด้วยโปสเตอร์ 1,038 เรื่อง และผลงานนวัตกรรมสิงประดิษฐ์ 359 เรื่อง 3.งานประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2561 การเสวนาจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 15 ขึ้นพร้อมกัน รวมทั้งมีโซนนิทรรศการของหน่วยงาน  ภาคีเครือข่าย  และสภาวิชาชีพ  จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงาน ติดตามข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ www.moph.go.th

ด้าน นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า งาน 100 ปีการสาธารณสุขไทยปีนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 15 ภายใต้หัวข้อการจัดงาน โลกมั่นใจ สมุนไพรไทย ภูมิปัญญาไทย” โดยมีการประชุมวิชาการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ตลาดความรู้ในเวทีกลาง และการอบรมหลักสูตรระยะสั้น ภายในงานจะจัดแบ่งพื้นที่ให้ประชาขนได้เดินศึกษาแบบง่ายๆ เป็น 3 โซน ได้แก่

1.โซนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย(Wisdom Zone) จัดแสดงภูมิปัญญาพื้นบ้าน 4 ภาคและนำมาให้บริการ

2.โซนบริการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก( Service Zone) ให้บริการตรวจรักษาโรคด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ยาไทย และศาสตร์การแพทย์แผนจีนด้วย การแมะ การฝังเข็ม สรุปโซนนี้จะได้พบ หมอดี ยาดี และบริการที่ดี

3.โซนผลิตภัณฑ์ (Product Zone) การใช้นวตกรรมมาพัฒนาพืชสมุนไพรสู่การใช้ประโยชน์ จาก 100 หม้อยาไทย และสมุนไพรต่าง ๆ มีการวิจัยและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ ใช้ประโยชน์ในรูปยา อาหารเสริม เครื่องสำอาง เครื่องดื่มแปรรูป สามารถสร้างรายได้ปีละกว่า 2 แสนล้านบาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องสำอางมีมูลค่าประมาณ 192,600 ล้านบาท อาหารเสริม 51,848 ล้านบาท และยาสมุนไพร 7,548 ล้านบาท

นอกจากนี้ ภายในงานมหกรรมสมุนไพรฯ “โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร” ยังชู การบูร ต้นไม้ประจำกระทรวงหมอ สุดยอดสมุนไพรมหัศจรรย์ อยู่คู่วัฒนธรรมไทยมาช้านาน พร้อมพลิกตำราเผยเคล็ดลับจากต้นตำรับคัมภีร์โบราณ

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ในโอกาสที่กระทรวงสาธารณสุขรับใช้ประชาชนคนไทยมา 100 ปี อภัยภูเบศรพบว่า เรามียาจากสมุนไพรใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบันหลายรายการ เช่น พญายอครีม ที่ใช้แทน acyclovir cream ยาฆ่าเชื้อเปลือกมังคุด ใช้แทนโพวิโดน-ไอโอดีน

ภญ.สุภาภรณ์ กล่าวว่า อภัยภูเบศร มุ่งเน้นการส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้สมุนไพรเพื่อการพึ่งตนเอง ในโรคและอาการพื้นฐาน ซึ่งในปีถัด ๆ ไปก็คงเข้มข้นขึ้น โดยนำหลักการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน ประชาชนต้องมีความรู้พื้นฐานทั้งเรื่องการดูแลสุขภาพ โรคพื้นฐานและทางเลือกในการดูแลสุขภาพ ในงานปีนี้เราจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับกระทรวงสาธารณสุข คือ นำต้นไม้ประจำกระทรวงฯ คือ ต้นการบูร มาเผยแพร่ เนื่องจากการบูรอยู่ในวัฒนธรรมของคนไทยมานานแล้ว คนสมัยก่อนนำใบการบูรมารองก้นหม้อข้าว เวลาหุงทำให้ข้าวหอม น่ารับประทาน

นอกจากนั้นยังมีการนำมาเตรียมเป็นยาทั้งรูปแบบของยาภายนอกและภายใน เช่น การปรุงเป็นเครื่องดื่มบำรุงธาตุ แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลม ใช้เคี่ยวกับน้ำมันเป็นยาน้ำมันทาท้องเด็ก

“คนไทยเชื่อว่าทางเดินอาหารเป็นอวัยวะที่สำคัญ ในการนำเข้าสารอาหารที่มีประโยชน์ไปสู่ร่างกาย ดังนั้นหากทางเดินอาหารสะอาด ไม่มีอาหารหรือแก๊สคั่งค้าง จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ ขณะเดียวกันการบูรยังมีน้ำมันหอมระเหยช่วยให้สดชื่นผ่อนคลาย นำมาทำเป็นยาดม ใส่เป็นส่วนผสมในยาอบ ใช้อบให้สดชื่น และทำให้ทางเดินหายใจโล่ง แต่อย่างไรก็ตาม การบูรในปัจจุบันที่มีขายอยู่ทั่วไปเป็นสารสังเคราะห์ ซึ่งต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง หากใช้ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดพิษต่อไตและตับ” ภญ.สุภาภรณ์ กล่าว

นอกจากการให้ข้อมูลเรื่อง การบูรแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมอีกมากมาย รวมถึงการแจกหนังสือสมุนไพร วันละ 200 เล่ม ทุกวัน สำหรับผู้สนใจสามารถไปร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 15 ได้ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2 เมืองทองธานี 18-21 กรกฎาคมนี้ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ศูนย์ข้อมูลสมุนไพร 037-211289 วันเวลาราชการ