Agriculture NewsEconomics Newsnews

สสก.3 รย.โชว์ผลสำเร็จหนุน “เกษตรกรหนองขยาด” รวมกลุ่ม “ปลูกหอมแบ่ง” อาชีพเสริมหลังนา สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

            นายชาตรี บุญนาค ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ที่3 จังหวัดระยอง (สสก.3) เปิดเผย ว่าสำนักงานฯ มีหน้าที่ดูแลการทำการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออก 9 จังหวัด ในการนำโครงการต่างๆ มาดำเนินงานในพื้นที่ตามนโยบายของรัฐบาล เช่น โครงการส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรรายย่อยในโครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาล ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณมาใช้เป็นเงินทุนสำหรับการจัดหาปัจจัยการผลิตขั้นพื้นฐานแก่เกษตรกร เพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง ภายใต้การรวมกลุ่มทำการผลิตและการตลาด

           พร้อมยกตัวอย่าง โครงการผลิตหอมแบ่ง ของ กลุ่มศูนย์จัดการพืชชุมชนตำบลหนองขยาด อำเภอพนัสนิคม  จังหวัดชลบุรี ซึ่งอยู่ในโครงการการผลิตและขยายพันธุ์พืช ที่เป็นผลมาจากพื้นที่แห่งนี้มีการทำการเกษตรที่หลากหลาย เช่น ทำนา ทำสวน และทำไร่ แต่เนื่องจากเป็นที่ดอน การทำนาจึงต้องอาศัยน้ำฝนเป็นหลัก ทำนาได้เพียงปีละ 1 ครั้ง ทำให้มีรายได้ที่ไม่ต่อเนื่อง และหากปีใด ข้าวราคาตกต่ำก็ทำให้เกษตรกรขาดทุน               นายชาตรี กล่าวอีกว่า การปลูกพืชผักหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว จึงเป็นทางเลือกหนึ่งของเกษตรกรที่พอจะทำให้มีรายได้อยู่บ้างในแต่ละปี และจากการทำเวทีชุมชนของสสก.3 ระยอง ทำให้ได้รับข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์ปัญหาด้านการทำกินของชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม และเกษตรกรในพื้นที่ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ควรจัดทำโครงการผลิตหอมแบ่ง เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในชุมชน และนำไปเป็นอาชีพเสริมให้แก่เกษตรกรทั่วไปในชุมชน ด้วยหอมแบ่งปัจจุบันยังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่องและตลอดทั้งปี โดยการดำเนินงานในโครงการฯ เริ่มต้นที่เกษตรกรรวมตัวกันจำนวน 33 ราย ร่วมกันปลูกหอมแบ่งในพื้นที่ 4 ไร่ พื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลหนองขยาด อำเภอพนัสนิคม  จังหวัดชลบุรี ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างเป็นรูปธรรม

          ด้าน นางลำไย  ชาประเสริฐ ประธานกลุ่มหอมแบ่ง กล่าวเสริมว่า เดิมมีการปลูกหอมอยู่แล้ว และเมื่อได้รับงบประมาณจากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่3 จ.ระยอง กรมส่งเสริมการเกษตร ในโครงการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรมาต่อยอด ก็สามารถทำให้การปลูกมีคุณภาพมากขึ้น ทั้งด้านวิชาการและปุ๋ยอินทรีย์ ทำให้เพิ่มพื้นที่การปลูกได้มากขึ้น ชาวชุมชนที่ไม่ได้ปลูกก็เข้ามาเป็นแรงงานให้กับรายที่ปลูก ทำให้มีรายได้กันอย่างทั่วถึง เนื่องจากหอมแบ่งเป็นพืชอายุสั้น สามารถเก็บผลผลิตได้เร็วปลูกได้อย่างต่อเนื่องทำให้มีรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยใช้เวลาประมาณ 35-40 วัน ก็สามารถเก็บมาจำหน่ายได้ ถ้ามีน้ำน้อยจะอยู่ที่ประมาณ 40-45 วันจะเก็บเกี่ยวได้

            “พื้นที่ 1 ไร่ ลงทุนประมาณ 2,000 บาท เก็บผลผลิตได้ประมาณ 1 ตัน ราคาขาย 150 บาทต่อกิโลกรัม หากอากาศและน้ำดีก็จะได้ประมาณ 3 ตัน ตั้งแต่ปลูกหอมแบ่งมามีรายได้สามารถส่งลูก 2 คนเรียนจนจบปริญญาตรี มีบ้านมีรถใช้ ชีวิตสมบูรณ์เป็นอย่างดี“ นางลำไย กล่าว