Central RegionEditorialnewsroyal projectRoyal Story

ส่งเสริมการท่องเที่ยวเขานางพันธุรัต

ทิวเขาที่ทอดยาวจากแนวเหนือใต้รูปร่างคล้ายผู้หญิงนอน ในพื้นที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ทำให้เกิดจินตนาการและผูกเรื่องให้เกี่ยวข้องกับวรรณกรรมพื้นบ้านชื่อดังเรื่อง ‘สังข์ทอง’  เป็นเรื่องราวของยักษิณี (ยักษ์ที่เป็นผู้หญิง) นามว่า ‘นางพันธุรัต’ ที่ได้แปลงกายเป็นมนุษย์ และรับเลี้ยงพระสังข์ เป็นบุตรบุญธรรม วันหนึ่งพระสังข์ได้รู้ความจริงว่านางพันธุรัตไม่ใช่มนุษย์ ในขณะที่นางยักษิณีออกไปหาอาหาร พระสังข์จึงหนีไปชุบตัวให้ร่างกายเป็นทองคำ คว้าเอาชุดเจ้าเงาะที่ใส่แล้วสามารถเหาะได้ รวมไปถึงของวิเศษของนางยักษิณี และบินหนีจากไป

ฝ่ายนางยักษิณีพันธุรัตเมื่อทราบเรื่อง จึงออกตามหาพระสังข์จนพบ และขอร้องให้พระสังข์นั้นกลับมาอยู่กับนางด้วยความรัก แต่ด้วยความกลัวนางยักษ์ พระสังข์ก็ตัดสินใจที่จะไม่กลับไปอยู่กับนางยักษิณี นางพันธุรัตจึงเศร้าเสียใจ และตรอมใจจนสิ้นชีวิตในที่สุด หลังจากที่นางยักษิณีสิ้นใจแล้ว พระสังข์จึงได้กลับมาจัดพิธีศพ และร่างของนางยักษิณีนามพันธุรัตนี้ ก็ได้กลายมาเป็นภูเขา หรือสถานที่ที่มีชื่อว่า ‘วนอุทยานแห่งชาติเขานางพันธุรัต’ ในปัจจุบัน

ในความเป็นจริงนั้นสภาพเขาในพื้นที่แห่งนี้ มีลักษณะเป็นเขาหินปูน จึงเป็นแหล่งแร่ธาตุที่บริษัทผู้ผลิตปูนซีเมนต์หลายบริษัทได้เข้ามาทำสัมปทานเพื่อผลิตปูนซีเมนต์ วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารหลากหลายรูปแบบ

ในปี 2541 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จฯแปรพระราชทานมาประทัพ ณ วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และมีพระราชกระแสรับสั่งให้แม่ทัพภาคที่1ดำเนินการฟื้นฟูบริเวณที่เกิดการถล่มของเขานางพันธุรัต และบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งอนุรักษ์พื้นที่บริเวณเขานางพันธุรัตไว้เป็นมรดกของชาติ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาตำนานเล่าขานสืบต่อกันมาเรื่อง”สังข์ทอง”

ในโอกาสที่พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี และ พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ เพิ่มเกษร รองเลขาธิการ กปร. และคณะฯ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพพื้นที่บริเวณเขานางพันธุรัต (เขาเจ้าลายใหญ่) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือวนอุทยานเขานางพันธุรัต อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี  พบว่ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้อนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพผืนป่าเขานางพันธุรัต พร้อมพัฒนาเส้นทางสัญจนเพื่อให้เขาพันธุรัตเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งใหม่ รวมทั้งได้จัดกิจกรรมเสริมสร้างจิตสำนึกให้ราษฎรที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่โครงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่

และยังมีโครงการที่จะควบคุมปริมาณลิงแสมที่ทวีจำนวนมากขึ้น เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนให้กับนักท่องเที่ยวและราษฎรในพื้นที่

วนอุทยานเขานางพันธุรัต มีเนื้อที่ประมาณ 2,104.39 ไร่ โดยกรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2542 ต่อมาในวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2563 ได้มีประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนดบริเวณพื้นที่ในท้องที่ตำบลนายาง ตำบลชะอำ และตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรีให้เป็นวนอุทยาน เนื้อที่ 2,009 ไร่   เทือกเขาที่สำคัญประกอบด้วย เขาเจ้าลายใหญ่และเขาจอมประสาท พื้นที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 60-372 เมตร

พระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานแนวพระราชดำริในการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพพื้นที่บริเวณเขานางพันธุรัต (เขาเจ้าลายใหญ่) และมีการดำเนินงานสืบเนื่องมาจนถึงรัชสมัยปัจจุบัน ทำให้พื้นที่แห่งนี้ฟื้นคืนความสมบูรณ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างงานสร้างรายได้ให้กับราษฎร และยังสืบสานตำนาน “สังข์ทอง” ให้คงอยู่คู่กับเมืองไทยสืบไป.