EditorialHappiness from developmentnewsroyal projectSouth region

สุขจากการพัฒนา ตอน อาคารบังคับน้ำบ้านเจ๊ะเกสร้างสุขให้ราษฎร

อาคารบังคับน้ำบ้านเจ๊ะเกพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริแห่งนี้ บ้านเจ๊ะเก หมู่ที่ 2 ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส  เกิดขึ้นจากความเดือดร้อนของราษฎรที่ขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร นายฮารงค์ มะแม ราษฎรบ้านเจ๊ะเก จึงเป็นตัวแทนถวายฎีกาขอพระราชทานโครงการชลประทาน เพื่อช่วยเหลือราษฎรหมู่ที่ 1 2 3 7และหมู่ที่ 8 ตำบลบาโงสะโต

โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำบ้านเจ๊ะเกพร้อมระบบส่งน้ำ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2561 ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2564

เพื่อให้การใช้น้ำเกิดประโยชน์สูงสุด จึงมีการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำชื่อ “กลุ่มผู้ใช้น้ำโครงการอาคารบังคับน้ำบ้านเจ๊ะเก พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ขึ้น เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2562  มีสมาชิกจำนวน 97คน เสียค่าบำรุงรักษาปีละ20บาท มีการจัดสรรการใช้น้ำด้วยการลงแรงเจาะทางระบายน้ำเข้าแปลงเกษตรตามการร้องขอ และให้เจ้าของพื้นที่อยู่เฝ้ารับน้ำจนพอเพียงก็ปิดการรับน้ำ เพื่อปล่อยน้ำเข้าแปลงอื่น

โครงการอาคารบังคับน้ำบ้านเจ๊ะเกพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นับเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริแรกในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของจังหวัดนราธิวาส โดยสำนักงาน กปร. สนองพระราชดำริสนับสนุนงบประมาณในปี 2562 ให้แก่กรมชลประทาน เพื่อเริ่มต้นโครงการฯ สำหรับดำเนินกิจกรรมอาคารบังคับน้ำ และส่วนประกอบ

ในโอกาสที่พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมด้วย นางพิชญดา หัศภาค รองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการอาคารบังคับน้ำบ้านเจ๊ะเกพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และพบปะราษฎร ได้รับรายงานว่าโครงการนี้เมื่อแล้วเสร็จ ได้ส่งน้ำให้พื้นที่รับประโยชน์ทั้งหมด กว่า1,700ไร่ เป็นพื้นที่ด้านการเกษตรจำนวน 1,259 ไร่ ทำให้ราษฎรมีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

สายน้ำไหลจากอาคารบังคับน้ำบ้านเจ๊ะเกฯ เข้าสู่แปลงเกษตรผสมผสานของนายซำซูดีน บือซา กำนันตำบลบาโงสะโต ที่สละพื้นที่ให้ก่อสร้างอาคารบังคับน้ำแห่งนี้  โดยแปลงเกษตรของนายซำซูดีนเป็นหนึ่งใน3แปลงเกษตรต้นแบบที่ได้รับการส่งเสริมให้ทำการเกษตรแบบผสมผสานในพื้นที่นาร้าง

เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานพัฒนา ต่อยอด การใช้ประโยชน์โครงการอาคารบังคับน้ำบ้านเจ๊ะเกฯ โดยพื้นที่ 30ไร่ ได้แบ่งสรรเป็นแปลงปลูกผัก ไม้ผลไม่ยืนต้นและเลี้ยงปลาในบ่อดิน ปัจจุบันมีชาวบ้านจากต่างๆอำเภอและพื้นที่ใกล้เคียงสนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

พระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานโครงการอาคารบังคับน้ำบ้านเจ๊ะเกพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ไม่เพียงแต่ส่งน้ำให้กับพื้นที่เกษตร ยังต่อยอดด้วยการพัฒนาพื้นที่ให้สามารถทำเกษตรผสมผสานได้ ราษฎรมีแหล่งอาหารไว้บริโภคและแบ่งปัน สร้างความสุขให้เกิดขึ้น และยังขยายองค์ความรู้เพื่อส่งความสุขให้กับราษฎรในวงกว้างออกไป .

บทความโดย สุวินา เอี่ยมสุทธา