newsroyal projectSouth region

องคมนตรีปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ยะลา

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2567 เวลาประมาณ 09.40 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี พร้อมด้วย นายศุภรัชต์ อินทราวุธ รองเลขาธิการ กปร. และคณะ เดินทางไปยังโครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 ตามพระราชดำริสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร บ้านเยาะ หมู่ที่ 6 ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

การนี้ รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ พร้อมทั้งเชิญสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปมอบให้แก่ราษฎร จำนวน 100 ถุง ได้แก่ ราษฎรบ้านสันติ 2 และราษฎรบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 ซึ่งราษฎรทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ โอกาสนี้ องคมนตรี ได้กล่าวให้โอวาทแก่ผู้ปฏิบัติงาน และเยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิต และบ้านเรือนราษฎรของหมู่บ้านในโครงการ

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2550 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จมาทรงงานในพื้นที่อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ทรงห่วงใยราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2549 จำนวน 74 ครอบครัว รวม 134 คน ที่ได้อพยพไปอยู่ที่วัดนิโรธสังฆาราม อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา และได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ ต่อมาเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2550 ทรงติดตามการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมกับพระราชทานชื่อโครงการดังกล่าว ตลอดจนวัตถุประสงค์ของโครงการ 4 ประการ ประกอบด้วย 1) ความปลอดภัย 2) ครอบครัวอบอุ่น คุณภาพชีวิตที่สดใส และสมบูรณ์ 3) ทำมาหากิน และมีที่ทำกินที่ดี มีกิจกรรมเสริมอาชีพที่เหมาะสม และ 4) ได้รับการดูแลเรื่องสุขภาพอนามัย และการศึกษาเยาวชนและลูกหลานที่เหมาะสม ปัจจุบันราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งมีทั้งชาวไทยพุทธและอิสลามได้รับการดูแล ตลอดจนการส่งเสริมด้านต่าง ๆ ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่มั่นคงขึ้น มีอาชีพและที่พักอาศัยที่ปลอดภัย ชุมชนมีความเข็มแข็งและอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขเสมอมา

จากนั้น คณะเดินทางไปยังกองร้อยเฉพาะกิจรบพิเศษ บ้านสันติ 1 ตำบลเขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา โดยรับฟังรายงานสรุปสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ และเชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่จำนวน 244 ถุง โอกาสนี้ องคมนตรีเชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ที่ทรงมีต่อผู้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปกล่าว เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน และร่วมปลูกต้นไม้เพื่อสร้างร่มเงาให้แก่พื้นที่

ช่วงบ่าย เดินทางไปยังศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา รับฟังบรรยายสรุปข้อมูลการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โอกาสนี้ องคมนตรี ได้กล่าวให้โอวาทแก่ผู้ปฏิบัติงาน และเยี่ยมชมนิทรรศการผลการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาของศูนย์ฯ (ศอ.บต.) พร้อมทั้งพบปะพูดคุยและเยี่ยมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) เป็นหน่วยงานอำนวยการระดับพื้นที่ซึ่งรัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยจัดตั้งขึ้นในปี 2524 โดยพัฒนาจากศูนย์ประสานงานการปกครองจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปต.) ของกรมการปกครองที่มีอยู่เดิม ทำหน้าที่เร่งรัด กำกับ ดูแล ประสานงาน ผนึกกำลังและติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานฝ่ายพลเรือนและตำรวจในพื้นที่ให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ เกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเน้นงานด้านสังคมจิตวิทยา การเมือง การปกครอง การพัฒนาประสิทธิภาพข้าราชการ การพัฒนาเศรษฐกิจสังคม การเสริมสร้างความเข้าใจอันดี และความร่วมมือในระดับท้องถิ่นกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งการประสานการปฏิบัติงานกับส่วนราชการฝ่ายทหาร และกองบัญชาการผสมพลเรือนตำรวจทหารที่ 43 (พตท.43)

ต่อมา คณะเดินทางไปยังวัดเวฬุวัน ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา สักการะพระประธาน และกราบนมัสการเจ้าอาวาสวัด พร้อมทั้งถวายถุงพระราชทาน จำนวน 9 ชุด แด่พระสงฆ์

วัดเวฬุวัน ตั้งอยู่ที่บ้านสะเตง ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา เดิมชื่อ “วัดป่าไผ่” แต่ชาวบ้านมักเรียกว่า “วัดสะเตง” ตามชื่อหมู่บ้านและตำบล สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2453 โดยพระยาพิพิธภักดี (เพิ่ม เตชคุปต์) เจ้าเมืองยะลา เป็นผู้ริเริ่มก่อสร้างและให้ความอุปถัมภ์ ปัจจุบัน พระเทพวชิรนายก (พระราชปัญญามุนี) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 ถึงปัจจุบัน และดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดยะลา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 ถึงปัจจุบัน

ขอบคุณกองประชาสัมพันธ์
สำนักงาน กปร.