Environmentnews

4 หน่วยงานสัตหีบ ประสานมือสางปัญหา “เจ้าจ๋อ” ล้นพื้นที่ ประเดิมปีแรกทำหมัน”ลิงตัวเมีย” หลังจัดการลิงตัวผู้ไปแล้วกว่า 500 ตัว

                สัตหีบ (25ก.ค.2561) นายไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรีตำบลเขตรอุดมศักดิ์ เป็นประธานเปิดโครงการควบคุมประชากรลิงประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 พร้อมแถลงข่าวการควบคุมประชากรลิงของ 4 หน่วยงาน โดยมี  พลเรือตรี รณรงค์ สิทธินันทน์ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน นาวาเอกประสาทพร สาทรสวัสดิ์ รองเสนาธิการฐานทัพเรือสัตหีบ ผู้แทนจากสำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่2 ศรีราชา ตลอดจนข้าราชการ ทหาร เข้าร่วมงาน ณ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

          นายไพโรจน์ กล่าวว่า จำนวนลิงในค่ายกรมหลวงชุมพรที่เพิ่มขึ้นทุกปีจนแหล่งอาหารในธรรมชาติมีไม่เพียงพอจึงต้องออกมาหากินในพื้นที่ ที่เป็นที่อยู่อาศัยของคนจนกลายเป็นปัญหาดังที่กล่าวมา หากไม่ได้รับการแก้ไขเสียแต่เนิ่นๆ ก็จะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างยิ่งในอนาคต เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาโดยตลอด จึงมีนโยบายให้จัดทำโครงการควบคุมประชากรลิงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 นับเป็นปีที่สี่แล้วจนถึงปัจจุบัน การดำเนินงานดังกล่าวเป็นวิธีการที่จะแก้ไขปัญหา ซึ่งจะเห็นผลในระยะยาว จึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากลิงตามที่ได้กล่าวมา พร้อมขอขอบคุณหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และฐานทัพเรือ สัตหีบ ที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่ในการดำเนินงานและจัดหาที่พัก ตลอดจนคอยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ผู้มาปฏิบัติงานเป็นอย่างดี

          ทั้งนี้ เนื่องจาก ค่ายกรมหลวงชุมพร มีลักษณะภูมิประเทศเป็นป่าเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอสัตหีบ อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของหน่วยราชการของกองทัพเรือ เช่น หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ฐานทัพเรือสัตหีบ และหน่วยขึ้นตรงอีกจำนวนมาก และเป็นที่ตั้งของชุมชนต่างๆ เช่น ชุมชนแหลมเทียน ชุมชนเตยงาม ชุมชน ทุ่งโปรง และชุมชนคลองกานดา เป็นต้น จากสภาพป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ จึงมีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนไม่สามารถควบคุมได้ ส่งผลให้แหล่งอาหารและพื้นที่หากินในธรรมชาติมีไม่เพียงพอ เป็นเหตุให้ลิงต้องออกจากป่าเพื่อหาอาหารและรุกเข้ามายังพื้นที่อาศัยของคน ก่อให้เกิดปัญหาหลายประการ เช่น บุกรุกเข้าไปรื้อค้นข้าวของในบ้าน หรือในสำนักงาน คุ้ยเขี่ยถังขยะ ห้อยโหนสายไฟฟ้า สายโทร ศัพท์ ตลอดจนรื้อค้นขโมยทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว และมีแนวโน้มจะเข้าทำร้ายนักท่องเที่ยวหรือผู้เข้าไปใกล้ อีกทั้งยังเป็นพาหะนำโรคมาสู่คน เช่น โรคฝีดาษลิง โรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น

          ดังนั้น เพื่อแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าวอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและเป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ จึงจัดทำโครงการควบคุมประขากรลิง ด้วยการทำหมันลิงตัวผู้ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 จนถึงปัจจุบัน ทำหมันลิงตัวผู้ไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 585 ตัว ซึ่งในการดำเนินงาน มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานโครงการควบคุมประชากรลิง 4 ฝ่าย ประกอบด้วย หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ฐานทัพเรือสัตหีบ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2(ศรีราชา) และเทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์

          สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 นอกจากการทำหมันลิงตัวผู้แล้ว จะเป็นปีแรกที่จะมีการทำหมันลิงตัวเมียด้วย โดยกำหนดเป้าหมายรวมจำนวน 300 ตัว เพื่อให้ทันกับสภาพปัญหาที่ทวีความรุนแรงและแผ่ขยายอย่างรวดเร็ว ♣