newspictures of the week

กระทรวงทรัพยากรฯ จับมือผู้ประกอบการ MOU เลิกใช้พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม

        กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทย สถาบันพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยโดยกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก กรมประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ลงนามความร่วมมือการขับเคลื่อนการเลิกใช้พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม ณ ห้องศักดิ์สิทธิ์ตรีเดช ชั้น 2 อาคารกรมควบคุมมลพิษ โดยมี นายวิจารย์  สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานและสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ดังกล่าว

            ทั้งนี้ สืบเนื่องปัญหาปริมาณการเพิ่มขึ้นของขยะพลาสติกที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมรุนแรง รัฐบาลจึงมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้มีความสอดคล้องกับแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ (พ.ศ. 2559-2564) โดยมาตรการลดหรือเลิกใช้พลาสติกที่ไม่มีความจำเป็นและก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น พลาสติกหุ้มขวดน้ำดื่ม

            สำหรับในประเทศไทย ปริมาณขยะที่เกิดจากพลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม ประมาณ 2,600 ล้านชิ้น คิดเป็นน้ำหนักประมาณ 520 ตันหรือมีความยาว 260,000 กิโลเมตร คิดเป็นความยาวรอบโลก 6.5 รอบ ขยะพลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม มีขนาดเล็ก ถูกทิ้งได้ง่าย เป็นส่วนที่ก่อให้เกิดปัญหาการอุดตันตามท่อระบายน้ำ ตกค้างในสิ่งแวดล้อม บางส่วนไหลลงสู่แม่น้ำลำคลอง ไปจนถึงทะเลและชายฝั่ง และก่อให้เกิดปัญหาสัตว์ทะเลกินขยะพลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม.